Thứ Hai sau Chúa Nhật 13 mùa Thường Niên – Ngày 27/06/2016

Lời Chúa: Mt 8, 18-22

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: “Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Một môn đệ khác thưa Người rằng: “Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã”. Chúa Giêsu trả lời: “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.


Suy niệm

Đức Giêsu bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (Mt 8, 22)

Chàng thanh niên trong bài Tin Mừng nhanh chóng đáp lại lời mời gọi của Chúa, không như những người khác khi nghe Chúa gọi vẫn còn lừng khừng, băn khoăn. Thái độ nhiệt thành và sức trẻ đã thôi thúc anh bước theo Chúa Giêsu. Khi sự quyết tâm theo Chúa đang cao trào, thì anh bị níu lại bởi cái chết của cha. Anh xin về để chôn xác cha. Anh thấu hiểu đạo nghĩa làm con, anh cố gắng chu toàn bổn phận của một người con, nhưng cũng chính điều này làm cho anh lưỡng lự phải lựa chọn khi được Chúa gọi. Chúa không bác bỏ hành động của anh, nhưng Chúa muốn dạy rằng giữa hai điều lựa chọn anh phải ưu tiên chọn Chúa.

Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn. Lựa chọn giữa điều xấu với điều tốt, việc lành hay việc dữ, hoặc chọn lựa giữa hai điều tốt… Chọn theo ý mình hay chọn theo thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta luôn phải lựa chọn ngay từ những giây phút đầu của ngày sống. Thế nhưng, đôi khi chúng ta không dám chọn lựa điều tốt, việc lành vì sợ bị thiệt thòi, vì luyến tiếc lợi lộc, của cải; chúng ta chưa dám dứt khoát chọn Chúa vì phải chấp nhận hy sinh, phải nỗ lực cố gắng,… Lựa chọn đúng giúp ta hành động đúng và tìm thấy hạnh phúc. Có những hạnh phúc chóng qua đạt được bằng những phương thế dễ dãi, gian dối, bất chính và có nhiều người đã chọn. Có những hạnh phúc bền vững, đích thực dành cho những người dám bước qua “cửa hẹp”, sống chân thật, công bằng, hy sinh. Là con cái của Chúa và môn đệ Đức Kitô, đâu là chọn lựa của tôi?

Lạy Chúa, cuộc sống là những chuỗi ngày lựa chọn, từ sớm cho tới khi đêm về con luôn phải lựa chọn làm cái này bỏ cái kia. Xin cho con sáng suốt trước những lựa chọn, để qua đó con làm vinh danh Chúa và mang lại lợi ích phần rỗi cho chúng con. Amen


Comments are closed.