Thứ Hai sau Chúa Nhật 10 mùa Thường Niên – Ngày 06/06/2016

Lời Chúa: Mt 5, 1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ”. “Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri trước các con như vậy”.


Suy niệm

Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. (Mt 5,11)

Chúa Giêsu đã cất giọng ngân vang một bài ca, một bài ca đi sâu vào tâm khảm của con người là Hiến Chương Nước Trời. Bài ca được khơi nguồn cảm hứng trước những thách đố của mọi thời đại về danh vọng, bạc tiền, và sự hưởng thụ… Qua đó, Chúa muốn dẫn các tông đồ vào con đường riêng của sự khổ chế, của lòng thương xót và của hoa trái Tin Mừng. Các mối phúc đó, Chúa Giêsu cũng gởi đến các Kitô hữu qua mọi thời đại để làm khuôn mẫu và các giá trị hướng dẫn đời sống họ.

Xã hội hôm nay thường được xem là văn minh và đậm chất nhân văn, thế nhưng, ẩn sau bức tranh vẫn còn đó biết bao mảnh đời đau khổ, đói khát. Giữa chốn phồn hoa, giàu sang vẫn vang lên tiếng nấc nghẹn ngào của hàng triệu con tim bị bóp nghẹt trong những bất công, nghịch lý của cuộc đời. Vì vậy, cần đưa bài ca “Hiến Chương” mang âm vị cứu độ vào cõi đời nhằm xóa tan khoảng cách giàu nghèo, sưởi ấm những cõi lòng tan vỡ, thất vọng và thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng cho những mảnh đời bất hạnh.

Lạy Chúa Giêsu, các mối phúc của Chúa khôi phục các giá trị đích thực cho nhân thế và giúp thức tỉnh lương tâm các tín hữu, cũng như những ai thành tâm thiện chí. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết khao khát, tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời và cảm nghiệm được Chân phúc ở trong cõi lòng mình. Amen.


Thánh Nôbertô, giám mục

Thánh Nôbertô sinh ra trong một gia đình quyền uy, thế giá, giầu sang, phú quí vào năm 1085 tại miền Phénanie. Ngay từ nhỏ thánh nhân đã được dậy dỗ cẩn thận để có thể nối nghiệp cha mình lúc đó đang có thế giá, chức vị trong triều đình. Nhờ óc thông minh, lòng ham học, sự phán đoán chính xác và sự phấn đấu cầu tiến không biết mệt mỏi, thánh nhân đã thành công trên đường học vấn, …xem tiếp


Comments are closed.