Thứ Bảy, trước Lễ Hiển Linh – 07/01/2017

Suy niệm

“Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông mới gọi tân lang lại và nói: ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ” (Ga 2,9-10).

Trong văn hóa Dothái, tiệc cưới bày tỏ niềm vui hân hoan và là biểu tượng cho giao ước tình yêu, sự thủy chung của con người. Do đó, thời gian tổ chức tiệc cưới được kéo dài có khi hàng tuần và con số khách mời cũng rất đông. Bài Tin mừng hôm nay, thánh Gioan thuật lại việc Chúa Giêsu và các môn đệ được mời đến tham dự tiệc cưới tại Cana. Tuy nhiên, bữa tiệc đang diễn ra thì hết rượu, đây quả là một sự thiếu sót và xấu hổ của gia đình tổ chức. Trước tình cảnh ấy, Chúa Giêsu đã làm dấu lạ khi Ngài hóa nước lã thành rượu ngon để tháo gỡ hoàn cảnh khó khăn cho gia chủ. Khi người quản tiệc nếm thử rượu mới được hóa thành từ nước đựng trong các chum dùng cho việc thanh tẩy, ông đã tỏ vẻ ngạc nhiên hết sức vì đây là thứ rượu hảo hạng tuyệt ngon. Nhờ đó, tiệc cưới tiếp tục được vui vẻ nhộn nhịp trở lại vì có rượu ngon dư đầy. Với dấu lạ này, Chúa Giêsu thể hiện Ngài đến để khai mở thời kỳ thiên sai. Ngài chính là dấu chỉ của giao ước mới, giao ước vĩnh cửu khi Ngài biến nước thanh tẩy của Giao ước cũ thành rượu ngon hoan lạc, rượu của ân sủng mang đến niềm vui.

Dấu lạ đã khép lại gần hai ngàn năm nhưng mỗi người Kitô hữu hôm nay cần ý thức rằng cuộc sống không bao giờ thiếu rượu ân sủng là những phúc lành của Thiên Chúa. Bởi, rượu ân sủng chính là dấu chỉ của niềm vui Tin mừng, của Thánh Thần Tình yêu, của sinh lực mới tuôn trào từ sức mạnh của Đấng Phục sinh. Bên cạnh ấy, người Kitô hữu cũng được kêu mời tin tưởng vào Thiên Chúa quyền năng và vinh quang vẫn đang làm thay đổi bộ mặt con người trên trái đất này. Ngài vẫn tiếp tục biến đổi cái vô vị tầm thường thành những điều tốt lành ý nghĩa, những yếu đuối bất toàn thành mạnh mẽ hoàn thiện. Và trên hết, Ngài đang biến đổi con người tội lỗi hao mòn trở nên thánh thiện sống động trong ân sủng tình yêu và lòng thương xót của Ngài.

Lạy Chúa dấu lạ đầu tiên tại Cana đã biến đổi không chỉ vật chất mà cả cuộc sống của con người. Chúa đã thông ban ân sủng giúp con người trở lên nên tốt hơn trong cuộc sống. Xin Chúa giúp chúng con ý thức với ân ban của Chúa để chúng con cũng biết biến đổi đời sống để trở thành những chứng nhân, những vì sao sáng trên bầu trời thế giới, phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa giữa nhân loại.


Comments are closed.