Thứ Bảy sau Chúa Nhật 27 Thường Niên – Ngày 08/10/2016

Lời Chúa: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Nhưng Người phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”.


Suy niệm

“Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn” (Lc 11, 28).

Đám đông người Do thái đang vây quanh Chúa, họ trầm trồ thán phục vì những phép lạ phi thường và lời dạy khôn ngoan của Chúa. Những người phụ nữ mơ ước có một người con tài giỏi như Chúa. Một trong số họ không kìm được lòng ngưỡng mộ, thốt lên: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm” (Lc 11,27). Chúa Giêsu không phủ nhận lời chúc phúc của người phụ nữ, Ngài đã tận dụng khoảnh khắc đó để hướng đến điều căn bản của mối phúc cho tất cả những ai muốn theo Ngài: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11: 28). Câu trả lời của Chúa ẩn chứa một bài học quí giá cho tất cả chúng ta. “Có nhiều cấp độ về việc thực thi ý Chúa: chịu đựng ý Chúa, chấp nhận ý Chúa, mong muốn ý Chúa, và yêu mến ý Chúa”(Josemaria Escrivá, Con Đường, 774). Đoạn Tin mừng hôm nay tuy rất ngắn, nhưng mang lại bài học lớn qua mẫu gương yêu mến thánh ý Chúa nơi Mẹ Maria. Mẹ được chúc phúc không chỉ vì Mẹ cưu mang Chúa trong cung lòng, nhưng nhất là vì suốt đời Mẹ đã cưu mang Chúa trong tâm hồn. Công đồng Vaticanô II giải thích rằng: Trong thời gian Chúa đi rao giảng, Mẹ đã đón nhận những câu nói, qua đó Con của Mẹ, khi đặt Nước Trời lên trên cách suy nghĩ và mối liên hệ huyết nhục, đã tuyên bố những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa (x. Mc 3,35; Lc 11, 27-28) điều mà chính Mẹ đã trung tín thực hành (x. Lc 2,19. 51) mới thật là người có phúc (GH, 58).

Mẹ Maria đã chuyên cần lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành. Mẹ đã sống lời “xin vâng” một cách chân thành, chu toàn trong mọi cảnh huống, không phô trương nhưng trong sự hiến tế thầm lặng và kín đáo của từng ngày sống (x. Bl. J. Escrivá, Christ Is Passing By, 172).
Lời chúc phúc dành cho Mẹ Maria cũng là lời chúc phúc dành cho mỗi người chúng ta khi thực thi ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Đó không là gánh nặng nề nhưng là niềm vui và bình an như lời thánh Josemaria Escrivá đã tâm sự: “Hết lòng chấp nhận thánh ý Chúa là đắc thủ niềm vui và bình an: hạnh phúc nơi Thập giá. Bấy giờ ta sẽ thấy ách Chúa êm ái và gánh Chúa nhẹ nhàng”(Con Đường, 758). Càng yêu Chúa chúng ta càng khao khát muốn đặt cả vũ trụ dưới chân Chúa Giêsu (x. 764). Như vậy, lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa là hệ quả tất nhiên của một con tim say mến Chúa chân thành.

Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa và lòng con những khắc khoải cho tới khi được yên nghỉ trong Chúa (Augustinô). Chỉ có Chúa mới có thể lấp đầy trái tim khát khao yêu thương của chúng con. Xin cho chúng con say mê Chúa, say mê thánh ý Ngài. Amen


Comments are closed.