Thứ Bảy sau Chúa Nhật 25 Thường Niên – Ngày 24/09/2016

Lời Chúa: Lc 9, 43b-45

Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.


Suy niệm

“Các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa” (Lc 9,45)

Chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, dân chúng rất bỡ ngỡ và chính các môn đệ của Người cũng không thể hiểu hết tất cả các sự việc liên quan đến Thầy của mình. Vậy mà, Chúa Giêsu lại còn muốn các ông tiếp tục ghi nhớ kỹ càng một sứ điệp lạ lùng hơn nữa: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. Thánh sử Luca cho chúng ta hay, các môn đệ “không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa”. Quả thực, các môn đệ chưa hiểu được lời Chúa vì các ông chưa nhận biết về con người và sứ mạng Đức Giêsu. Các ông theo Thầy, nghe Thầy, thấy mọi việc Thầy làm đều tốt đẹp và lạ lùng nhưng vẫn chưa tường về mục đích sự hiện diện của Thầy trên trần gian này. Con người Giêsu vẫn là một bí nhiệm đối với các ông. Đó là lý do khiến các ông không thể hiểu nổi được con đường Chúa Giêsu đang đi và sứ mạng cứu độ trần gian qua những công việc cụ thể Người đang thực hiện.

Cuộc sống của chúng ta hôm nay cũng đầy rẫy những điều lạ lùng và khó hiểu. Chúng ta muốn biết và hiểu tất cả mọi việc xảy đến cho bản thân mình, thế nhưng lực bất tòng tâm. Có những điều bí nhiệm phải mất thời gian khá dài chúng ta mới nghiệm ra. Đó là tình yêu và lòng thương xót của Chúa đã dìu dắt cuộc đời chúng ta. Về phần mình, nhiều khi chúng ta lại đi ngược với sự mách bảo, thúc đẩy của con tim, cõi lòng. Chúng ta quên đó là tiếng gọi yêu thương Chúa đã đặt để nơi sâu thẳm tâm lòng. Xét cho cùng, chỉ vì chúng ta không hiểu hết giá trị lời mời gọi: vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa (x.Mc 8,34). Vì chúng ta chưa thật sự sống niềm tín thác vào Chúa, nên chúng ta muốn chứng nghiệm cuộc đời mình như một sự kiện khoa học. Sự huyền nhiệm của mầu nhiệm cứu độ và sự bí ẩn của thập giá vẫn là một trở ngại lớn cho chúng ta trên con đường theo Chúa. Chúng ta quên rằng Chúa đã yêu đến chết, và chết trong đau khổ, không tìm một lời giải đáp nhưng chỉ biết “đó là thánh ý Chúa Cha”.

Lạy Chúa, nhân loại vẫn luôn đặt ra những câu hỏi về con người Giêsu. Và rồi đi từ ngỡ ngàng đến khâm phục và khó hiểu: vì sao Ngài lại phải chết như thế. Con tin Chúa đã làm mọi sự vì yêu chúng con. Xin Chúa gia tăng niềm tin cho chúng con và giúp chúng con sống trong sự tín thác ngày một hơn vào tình yêu thương xót vô bờ của Chúa. Xin cho chúng con cũng trở nên dấu chứng lòng nhân ái Chúa giữa trần gian này. Amen.


Comments are closed.