Thứ Bảy sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng – Ngày 10/12/2016

Lời Chúa: Mt 17,9a. 10-13

Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước đã?” Chúa Giêsu trả lời: “Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ”. Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả. Ðó là lời Chúa.


Suy niệm

“Thầy nói cho anh em biết Ông Êlia đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn. Con người cũng sẽ phải đau khổ với họ như thế”. (Mt 17,12)

Dân Do Thái thời Chúa Giêsu rất mong chờ Đấng Cứu Thế đến để giải thoát họ khỏi ách nô lệ của đế quốc Rôma. Đồng thời, Đấng ấy sẽ làm vua và đưa nước Do Thái thành dân tộc thống trị địa cầu như tiên tri Đanien đã từng loan báo: “Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu không bao giờ mai một, vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong” (Đn 7,14). Vì họ luôn quan niệm Đấng Cứu Thế theo con đường chính trị, kinh tế như ý họ cho nên họ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta mong muốn được Chúa ban ơn giải thoát ta khỏi nợ nần, tai nạn, bệnh tật… , song những đau khổ này không đưa chúng ta đến sự sống đời đời. Ta biết rằng điều mà gây ra cho chúng ta phải chết đó chính tội lỗi, tuy nhiên chỉ có Chúa Giêsu Kitô mới là Đấng đã đến giải thoát chúng ta khỏi tội và dẫn đưa đến sự sống muôn đời. Ý thức được điều đó, mỗi người chúng ta hãy nhận ra Đấng Cứu Thế là Chúa Giêsu Kitô luôn hiện diện với chúng ta qua lời của Ngài, qua các bí tích, đặc biệt là nơi bí tích Thánh Thể. Để rồi khi phải giáp mặt với đau khổ, tội lỗi, chúng ta không thất vọng, bỏ cuộc nhưng luôn hướng lòng lên Chúa Giêsu. Chắc chắn Ngài sẽ ban ơn cứu giúp chúng ta vượt qua nỗi gian truân hiểm nghèo.

Con Thiên Chúa nhập thể làm người là Đức Kitô Giêsu. Ngài đích thực là Đấng cứu độ chúng ta. Cảm nghiệm điều ấy, chúng ta được mời gọi luôn tin tưởng vào quyền năng cứu độ, quan phòng của Thiên Chúa. Và chúng ta hãy xin Chúa ban cho ta ơn can đảm, sức mạnh để ta sẵn sàng vác thập giá bước theo Chúa trên con đường đau khổ trần gian hầu đạt tới vinh quang vĩnh cửu mai sau. Amen.


Comments are closed.