Thứ Bảy sau Chúa Nhật 19 Thường Niên – Ngày 19/08/2017

Lời Chúa: Mt 19, 13-15

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng chúa Giêsu bảo: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng”. Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.

 


Suy niệm

TÂM HỒN TRẺ THƠ

“Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng” (Mt 19, 14).

Người Do Thái coi khinh trẻ nhỏ, vì chúng chưa đến hội đường để học biết Luật Môsê. Chắc chắn các môn đệ cũng ảnh hưởng quan niệm ấy, cho nên khi người ta đem chúng đến với Chúa Giêsu thì các ông xua đuổi chúng. Nhân cơ hội này Chúa Giêsu muốn dạy cho các ông bài học về lòng yêu thương những người bé mọn, vì chính họ là đối tượng đáng hưởng hạnh phúc Nước Trời hơn ai hết.

Người Do Thái khinh thường và khai trừ một số người khỏi sinh hoạt chung của xã hội và tôn giáo, đó là phụ nữ, người phong cùi, người tội lỗi công khai và trẻ nhỏ. Nhưng Chúa Giêsu lại luôn mở rộng vòng tay tiếp đón những con người ấy. “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng”. Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ thời nay ngăn cấm con mình đến với Chúa bằng nhiều cách: không dẫn chúng đến nhà thờ, không tạo điều kiện cho chúng học giáo lý, làm gương xấu, gieo vào đầu óc ngây thơ của chúng những ý tưởng đen tối…

Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi vô tình hay cố ý người lớn làm vấy bẩm tâm hồn trong trắng của trẻ thơ. Hơn ai hết, chúng đủ tư cách hưởng hạnh phúc, nhưng xã hội lại nhẫn tâm đè bẹp những cách hoa mong manh ấy bằng những gương xấu, bằng những cơ chế nghèo hèn, thất học. Thậm chí những em bé kém may mắn không những bị đẩy ra ngoài đời sớm mà còn bị tiêm nhiễm biết bao thói hư tật xấu của xã hội. Vậy mỗi chúng ta cần sống tinh thần nhỏ bé của trẻ thơ và hãy nên gương sáng cho các em nhỏ.

Lạy Chúa, xã hội ngày hôm nay phân hóa giàu nghèo ngày càng rõ nét, con người quay cuồng với miếng cơm manh áo. Xin Chúa cho chúng con luôn biết làm gương sáng cho trẻ em và luôn biết tôn trọng quyền được chăm sóc giáo dục của chúng. Amen.


Comments are closed.