Thứ Bảy sau Chúa Nhật 16 mùa Thường Niên – Ngày 23/07/2016

Lời Chúa: Mt 13, 24-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?” Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Ðầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: “Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.


Suy niệm

Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi (Mt 13,30).

Trang Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ thực trạng Nước Trời ở trần gian lẫn lộn giữa cỏ lùng và lúa, giữa người lành và kẻ dữ. Đây cũng là điều lý giải tại sao bao kẻ xấu cứ được ung dung, bao người gian ác lại không thấy Chúa trừng phạt. Quả thực nếu cỏ lùng bị nhổ ngay tức khắc chắc chắn lúa sẽ bị ảnh hưởng. Nếu người xấu bị tai họa, kẻ gian ác bị trừng trị ngay tức khắc, lúc đó người ta sẽ sống tốt vì sợ hãi hơn là yêu mến. Trần thế là trường học để ta luyện tập nhân đức yêu thương và là nơi luyện lòng trông cậy. Chỉ có thử thách mới làm cho đức tin và tình yêu triển nở. Dẫu con người có lỗi phạm nhưng Chúa nhân từ vẫn kiên nhẫn đợi chờ họ ăn năn hối cải hầu được cứu độ.

Trong cuộc sống chúng ta cần biết chấp nhận sự khác biệt của người khác, biết đón nhận gian nan thử thách để được thanh luyện, đồng thời biết cảm thông với yếu đuối của anh chị em mình. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải canh chừng không để mình bị cỏ lùng bóp nghẹt.

Lạy Chúa, con thấy chính con là cỏ lùng đã được Chúa cho tồn tại đến hôm nay, xin ban cho con biết chấp nhận người khác, cảm thông chịu đựng lẫn nhau. Khi thấy người khác lầm lỗi xin giúp con biết kiên nhẫn nhắc bảo, cầu nguyện và khích lệ nhau. Chúa bao dung và kiên nhẫn chờ đợi con, xin cho con cũng biết bao dung và kiên nhẫn chờ đợi anh em con. Chúa hy vọng con sẽ hoán cải nên tốt, xin cho con biết hy vọng về người khác. Amen.


Thánh Nữ Maria Mađalêna

Thánh Brigitta sinh năm 1303 tại Thụy Điển trong một gia đình có thế giá và rất bậc đạo đức. Được đào tạo trong bầu khí thánh thiện, đạo đức, thánh nhân sớm cảm nghiệm tình thương của Chúa: Ngài ham thích, say mê chiêm ngắm vàsuy nghĩ về cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Lớn lên, vâng lệnh song thân, thánh nữ kết hôn với quận công miền Névécie, tên Ulf Gusmarsson……xem tiếp


Comments are closed.