Thứ Ba sau Chúa Nhật 9 Thường Niên – Ngày 31/05/2016

Lời Chúa: Lc 1, 39-56

Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”. Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. “Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa đã săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”. Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.


Suy niệm

“Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa”. ( Lc 1,39-40)

Mẹ Maria vội vã đi thăm bà Elizabeth để chia sẻ niềm vui vì cả hai được mang thai cách lạ và Mẹ ở lại phục vụ người chị họ trong tuổi già. Mẹ lên đường không chỉ do tình cảm chị em thông thường mà thôi, nhưng do Mẹ nhận ra được thánh ý Thiên Chúa và Mẹ muốn chia sẻ niềm vui của mình cũng như niềm vui của vợ chồng ông Dacaria.Thánh Ambrosiô đã nói: “Mẹ lên đường không phải vì không tin lời sứ thần báo cho Mẹ, mà vì hối hả ước ao làm ơn cho gia đình bà chị. Sung sướng vì được làm cho người khác sung sướng, và tận lực thi hành đức ái”. Mẹ đã mau mắn lên đường, bất chấp sự xa xôi, khó khăn và nguy hiểm của cuộc hành trình, để mang Chúa đến cho mọi người, cách riêng cho gia đình người chị họ.

Hình ảnh vui tươi phục vụ và nhất là niềm vui mang Chúa đến cho mọi người nơi Mẹ gợi cho chúng ta một cung cách sống quảng đại, yêu thương và dấn thân phục vụ. Noi gương Đức Mẹ, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi ra đi mang Chúa đến cho mọi người, như lời của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: Đức Maria, trên con đường đi thăm viếng bà Elizabeth, đã trở nên ngôi nhà tạm sống động, vì Mẹ đang cưu mang trong cung lòng mình Con Thiên Chúa”. Để có thể thực hiện được điều này, mỗi người chúng ta cần phải có Chúa trong mình, cần phải sống kết hiệp với Chúa, trở nên những ngôi nhà tạm sống động của Chúa. Đồng thời, mỗi người chúng ta cũng cần phải biết siêng năng lắng nghe và suy gẫm lời Chúa, để có thể lắng nghe và nhận ra được thánh ý Chúa trên cuộc đời mình, từ đó hăng say cất bước ra đi mang niềm vui đến cho mọi người.

Lạy Chúa, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, xin ban ơn giúp sức để mỗi người chúng con luôn biết lắng nghe, suy gẫm lời Chúa và hăng say nhiệt thành dấn bước ra đi mang Chúa đến cho mọi người. Cách riêng trong năm thánh Lòng Thương Xót này, xin cho mỗi người chúng con nên giống Mẹ, trở nên những nhịp cầu nối yêu thương để cho mọi người bước đến gần Thiên Chúa và gần nhau hơn, ngõ hầu tất cả đều được tràn đầy ân sủng của Lòng Thương Xót Chúa. Amen.


Đức Maria thăm viếng Bà Êlisabét

Cao điểm của tháng 5, tháng hoa dâng kính Mẹ Maria trong ngày cuối của mùa hoa, Giáo Hội mừng kính lễ Mẹ đi thăm viếng bà chị họ Isave. Sự hiện diện của Mẹ Maria củng cố niềm tin của bà Isave và nói lên Mẹ luôn phù trợ loài người, nâng đỡ con người. Sự có mặt của Mẹ cũng là niềm an ủi, vỗ về thánh Gioan Tẩy giả đang trong lòng bà Êlisabét……xem tiếp


Comments are closed.