Thứ Ba sau Chúa Nhật 27 Thường Niên – Ngày 04/10/2016

Lời Chúa: Lc 10, 38-42

Khi ấy Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”. Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.


Suy niệm

“Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất” (Lc 10, 42).

Chúa Giêsu và các môn đệ dừng chân ở một ngôi làng kia, để thăm những người bạn thân. Cô chủ Mácta đón Ngài vào và tất bật với việc phục vụ. Bởi đối với Mácta, việc tiếp khách là quan trọng nhất. Còn cô em, Maria, thì cứ ngồi bên chân Chúa Giêsu mà nghe lời Người dạy. Mácta lên tiếng nhận định về Maria và về chính bản thân mình: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao?”(Lc 10, 40). Nhưng Chúa Giêsu đã chỉ cho Mácta biết đâu là phần tốt nhất. Bởi vì chính Chúa Giêsu đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ. Người đã phục vụ bằng việc ban lời Người cho họ. Chính họ phải trở thành người lãnh nhận và Maria đã chọn phần tốt nhất. Đó là ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.

Trong cuộc sống, chúng ta bị bao quanh bởi đủ thứ âm thanh ồn ào của xã hội, bị chi phối bởi những lo toan cho cuộc sống vật chất thường ngày. Dĩ nhiên, chúng ta quan tâm đến những điều đó là chính đáng và cần thiết. Nhưng nếu chỉ quan tâm đến những điều ấy thì chưa đủ, người Kitô hữu cần phải suy nghĩ và chọn cho mình những gì là tốt nhất cho đời sống mai hậu. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã chỉ cho Mácta và cũng là cho chúng ta biết điều tốt nhất cho linh hồn chúng ta, đó là lắng nghe lời Ngài. Như thế, chúng ta cần dành thời gian để đọc, lắng nghe, và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.

Lạy Chúa, muốn đọc, lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, đòi mỗi người chúng con phải biết dành cho mình những giây phút thinh lặng. Vì trong thinh lặng của nội tâm và với ơn Chúa giúp, chúng con sẽ nghe được tiếng Người. Chúng con xác tín rằng, một khi mỗi người chúng con biết cộng tác và phó thác cuộc đời trong tay Chúa, thì dù giữa những bôn ba của cuộc sống này, chúng con vẫn có được niềm vui, sự bình an, và hạnh phúc, vì có chính Chúa ngự trị trong tâm hồn. Amen.


Comments are closed.