Thứ 7 Tuần 5 Thường Niên – Ngày 10/02/2018

Lời Chúa: Mc 8, 1-10

Trong những ngày ấy, lại có một đám rất đông, và họ không có gì ăn, nên Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói : “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn ! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến.” Các môn đệ thưa Người : “Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no ?” Người hỏi các ông : “Anh em có mấy chiếc bánh ?” Các ông đáp : “Thưa có bảy chiếc.” Người truyền cho họ ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho đám đông. Các ông cũng có mấy con cá nhỏ. Người đọc lời chúc tụng, rồi bảo các ông dọn cả cá ra. Đám đông đã ăn và được no nê. Người ta nhặt lấy những mẩu bánh còn thừa : bảy giỏ ! Mà đám đông có khoảng bốn ngàn người. Người giải tán họ. Lập tức, Đức Giê-su xuống thuyền với các môn đệ và đến miền Đan-ma-nu-tha.

 


Suy niệm

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA QUA PHÉP LẠ HÓA BÁNH RA NHIỀU

“Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến”(Mc 8, 2-3).

Từ thời Cựu Ước đến Tân Ước, lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người không hề thay đổi, cho dù lòng người luôn hồ nghi và thay đổi. Lòng thương xót đó bước theo chân Đức Giêsu đi vào trần gian để xoa dịu những nỗi đau khổ của con người. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã thể hiện lòng thương xót này qua phép lạ hóa bánh ra nhiều. Khi nhìn thấy đám đông, Chúa Giêsu chạnh lòng thương, vì họ ở luôn với Ngài đã ba ngày rồi mà không có gì ăn. Chúa Giêsu đã thấy những nhu cầu của họ, thấy những nỗi lo lắng, buồn đau, thấy những nỗi khát vọng của họ. Chính những thứ đó đã làm rung động con tim của Chúa Giêsu. Vì thế, Chúa mới động lòng thương. Lòng thương xót của Chúa Giêsu không chỉ dừng lại trên lĩnh vực lý thuyết mà Ngài còn hành động. Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho bốn ngàn người ăn được no nê.

Nhìn vào phép lạ, ta được mời gọi tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu. Ngài là phương thuốc làm tiêu tan sự thất vọng, sợ hãi và đau khổ của con người mọi thời đại. Chiều sâu của niềm hy vọng Kitô Giáo sẽ giúp chúng ta can đảm để đảm nhận các đau khổ của mình và biến nó thành tài sản thiêng liêng trong Đức Giêsu. Vì thế, chúng ta hãy đón nhận niềm hy vọng mà Đức Giêsu mang đến và hãy thắp sáng niềm hy vọng đó cho mọi người trong một thế giới không hy vọng.

Thiên Chúa của chúng ta không phải là một Thiên Chúa nghiêm khắc, sống xa cách chúng ta. Nhưng Ngài là một Thiên Chúa yêu thương, luôn luôn gần gũi chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp nhận, phải đắm mình trong mối quan hệ với Chúa. Sự khiêm tốn chân thật sẽ giúp chúng ta nhận biết thân phận yếu đuối và tội lỗi của mình để nài xin lòng Chúa xót thương. Nếu sống trong vòng tay chăm sóc, giữ gìn của Chúa, chúng ta không còn phải lo lắng, sợ sệt gì nữa.

Lạy Chúa Giêsu, giữa một xã hội đầy rẫy những bất công, thờ ơ, vô tâm, xin cho chúng con trở nên chứng nhân của lòng thương xót Chúa, ngõ hầu mọi người nhận biết và yêu mến Ngài. Amen.


Comments are closed.