Thứ 7 tuần 25 Thường Niên – Ngày 30/09/2017

Lời Chúa: Lc 9, 44b-45

Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.

 


Suy niệm

BỠ NGỠ

“Mọi người bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giêsu làm” (Lc 9, 43b).

“Mọi người bỡ ngỡ”, bỡ ngỡ: là thái độ ngạc nhiên, thán phục trước một sự việc vượt tầm mức con người bình thường. Đoạn Tin Mừng trước đó thuật lại việc Chúa Giê su trừ quỷ cho một đứa trẻ, mà các tông đồ phải bó tay trước tên quỷ này. Từ kinh ngạc đến thán phục dân chúng nhìn nhận có bàn tay Thiên Chúa ở giữa họ. Các tông đồ cũng thán phục Thầy của mình, các ông bỡ ngỡ đến sợ không dám hỏi người.

Chúng ta thường bỡ ngỡ trước những sự việc lạ thường, bất thường. Bỡ ngỡ trước việc người chết sống lại, trừ quỷ, biến đổi hình dạng… Thế nhưng, cuộc sống hôm nay, một thời đại tục hóa và giải thiêng, con người ta không còn kinh hoàng và sợ hãi trước những cảnh đời nghịch lý và bất nhân: con giết cha,mẹ; chồng giết vợ; học sinh nữ đánh tập thể;… hay đó đã là những chuyện quá bình thường đến tầm thường trong cuộc sống hiện đại? Chúng ta sẽ như thế nào khi mất dần cảm thức về tội? Tất cả sẽ trở nên vô cảm và chấp nhận những suy vong đạo đức của xã hội? Hãy thử trắc nghiệm, xem ta có còn “bỡ ngỡ”, rung cảm trước những chuyện đời bất thường nữa không? hay tim ta đã hóa đá?

Lạy Thầy Giêsu, giữa cuộc sống này có biết bao nghịch cảnh, và càng tệ hại hơn khi con người vô cảm trước những nghịch cảnh đó. Chúng con có còn biết bỡ ngỡ nữa không? khi sống trong một xã hội đảo điên chém giết nhau là chuyện thường? Lạy Thầy, xin giữ tâm hồn con biết nhạy cảm khước từ trước những bất công, tàn bạo, giả dối, bất nhân mà cố gắng sống theo lời Chúa dạy. Amen.


Comments are closed.