Thứ 6 tuần 25 Thường Niên – Ngày 29/09/2017

Lời Chúa: Ga 1, 47-51

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: “Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanaen đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”.

 


Suy niệm

SỨ MẠNG CỦA CÁC THIÊN THẦN

“Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người” (Ga 1, 51).

Khi nhắc tới các thiên thần, tâm trí chúng ta thường họa lên một gương mặt trẻ thơ, đơn sơ thánh thiện với mái tóc hơi xoăn óng vàng, cùng vòng hoa trắng muốt đội trên đầu và đôi cánh nhỏ nhắn xinh xắn phía sau lưng. Một hình ảnh thật dễ thương và đem lại cảm giác an bình. Thế nhưng, có phải các thiên thần chỉ mang hình ảnh kiểu trang trí và với tính chất minh họa như vậy không? Theo sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, thiên thần là những hữu thể thiêng liêng, vô hình, được tạo dựng để phụng thờ Thiên Chúa và cứu giúp loài người. Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng kính các Tổng lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel và Raphael, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm các ngài qua những trang Kinh Thánh. Đầu tiên, với Tổng lãnh Michael, ngài xuất hiện trong sách Khải Huyền với bộ giáp phục uy nghi và mạnh mẽ, một tay ngài cầm thanh gươm công bằng và một tay cầm cán cân công lý. Tên Michael của ngài có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”. Thứ đến, trong các sách Tin Mừng chúng ta thấy sự xuất hiện của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel. Tên của ngài có nghĩa là “Thần Sứ của Thiên Chúa”. Ngài được Thiên Chúa sai đi để loan báo những thông điệp và Tin Vui cho loài người. Cuối cùng là Tổng lãnh Thiên Thần Raphael. Tên của ngài có nghĩa là “Thần dược của Thiên Chúa”. Ngài xuất hiện trong sách Tô-bi-a như một người đồng hành, một người hướng đạo cho bạn trẻ Tô-bi-a.

Thấy hình ảnh uy quyền và đẹp đẽ của các Tổng lãnh Thiên Thần, có lẽ mỗi người chúng ta sẽ tự hỏi “làm sao để có thể được chiêm ngưỡng các ngài “lên lên xuống xuống trên Con Người” như lời Chúa Giê-su đã hứa với các môn đệ trong bài Phúc Âm hôm nay? Đời sống của ông Na-tha-na-el là câu trả lời cho chúng ta “một người Is-ra-el đích thực không có gì gian dối”. Thêm vào đó, ta cũng hãy học đòi theo gương các Tổng lãnh Thiên Thần Giáo Hội mừng kính hôm nay. Hãy trở nên mạnh mẽ, vững tin trong các cuộc chiến đấu với ma quỷ, với sự ác và bất công. Hãy trở nên “phương dược” chữa lành cho những người đau khổ. Hãy trở nên “thần sứ”, đem Tin Mừng cho những người nghèo hèn nhỏ bé.

Lạy Chúa Giê-su, chỉ có Chúa là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người. Ngay cả những Tổng lãnh Thiên Thần đấy quyền uy cũng phải phục lạy, phải qua Ngài mới đến được với con người. Chúng con xin hợp cùng triều thần thiên quốc mà chúc tụng ngợi khen Chúa. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các thiên thần ban muôn ơn lành xuống trên chúng con. Amen.


Comments are closed.