Thứ 7 tuần 23 Thường Niên – Ngày 16/09/2017

Lời Chúa: Lc 6,43 – 49

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “ Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật ậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy? Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá hủy tan tành.”

 


Suy niệm

HÀNH ĐỘNG CỦA TÌNH YÊU

“Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6,46)

“Yêu nhau mấy núi cũng trèo. Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”. Qua câu ca dao trên, ta thấy tình yêu thực sự sẽ không bao giờ dừng lại ở lý thuyết suông nhưng tiến đến hành động. Bởi trong tình yêu, luôn có động lực mạnh mẽ thôi thúc những người yêu nhau phải làm điều tốt đẹp cho người mình yêu. Chẳng hạn cha mẹ vì yêu thương con cái nên cố gắng lo cho con có điều kiện ăn học nên người. Hay những đôi nam nữ yêu nhau nên thường hẹn hò, gặp gỡ nhau. Đây là những ví dụ về tình yêu con người, còn tình yêu Thiên Chúa dành cho ta thì vượt trên tất cả. Thiên Chúa là tình yêu theo nghĩa tròn đầy nhất. Nơi Ngài không có ghen ghét, oán giận, trả thù nhưng chỉ có yêu thương, tha thứ, lòng thương xót. Chính vì thế Ngài luôn làm điều tốt nhất cho ta: Ngài tạo dựng nên ta, Ngài chết thay cho ta được sống, Ngài trao ban Lời hằng sống và Bánh trường sinh cho ta, Ngài cũng hứa ban hạnh phúc thiên đàng cho những ai theo bước Ngài đến cùng.

Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người là thế. Về phía mình, chúng ta có sẵn sàng chịu hy sinh vì lòng mến Chúa không? Dĩ nhiên việc đọc kinh cầu nguyện là tốt và cần thiết nhưng Chúa mời gọi chúng ta đừng dừng lại ở những việc đó, mà ta còn cần thể hiện ra những việc làm. Cụ thể: Các gia trưởng có thể tham gia vào ban hành giáo, các hiền mẫu phụ giúp giáo xứ việc dọn dẹp, các bạn trẻ nhiệt tình làm giáo lý viên, các em thiếu nhi siêng năng hát ca đoàn… Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ hài lòng nếu ta vừa tuyên xưng niềm tin vừa thể hiện niềm tin đó bằng hành động cụ thể.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con biết rằng: Chúa đã vì yêu thương chúng con nên liều mất cả mạng sống để cho chúng con được sống. Xin cho chúng con được noi gương Chúa mà ra công gắng sức phục vụ Chúa va tha nhân vì lòng mến Chúa. Amen.


Comments are closed.