Thứ 7 Tuần 23 Thường Niên – Ngày 15/09/2018

Lời Chúa: Ga 19, 25-27

Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clopas, và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.

 


Suy niệm

DÂNG LÊN CHÚA MỌI BIẾN CỐ CUỘC SỐNG

“Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người.” (Ga 19, 25)

Kể từ sau lời xin vâng khi sứ thần báo tin, Mẹ Maria đã chấp nhận mọi điều mà Chúa thực hiện trên cuộc đời Mẹ, mọi biến cố buồn vui của cuộc sống. Biến cố vui thì ít nhưng biến cố buồn thì nhiều không kể hết. Nhất là Mẹ cùng đồng hành với Đức Giêsu trên suốt hành trình khổ nạn. Đích điểm của hành trình này là đỉnh đồi Canvê, nơi Thiên Chúa bày tỏ tình yêu tròn đầy cho nhân loại. Thánh Gioan thuật lại hình ảnh mẫu tử đầy cảm động và linh thánh giữa Đức Giêsu và Mẹ Maria trên đỉnh đồi Canvê: “Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người”(Ga 19, 25). Còn hình ảnh nào đẹp và cao quý hơn hình ảnh Đức Maria đứng dưới chân thập giá. Mẹ đứng đó, đau buồn, xót xa khi thấy con mình chịu treo trên thập hình đầy nhục nhã, đau đớn. Nhưng đau buồn của Đức Maria không phải là tuyệt vọng, mà lóe lên một tia hy vọng. Bởi trong mọi biến cố, Đức Maria luôn ghi nhớ và suy gẫm trong lòng: “Còn Đức Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”( Lc 2, 19). Mẹ tin chắc rằng Chúa sẽ thực hiện điều tốt đẹp nhất cho nhân loại qua cái chết của Đức Giêsu như kinh nghiệm tại tiệc cưới Cana: Giữa những lúc tưởng chừng như gục ngã, thất vọng, Chúa lại ban cho con người hơn cả sự mong đợi (x. Ga 2, 11). Hơn nữa, hình ảnh Đức Giêsu trao Mẹ Maria vào tay Thánh Gioan như là trao Mẹ cho nhân loại. Thánh Gioan đại diện cho nhân loại đón nhận Mẹ như là một ân ban của Thiên Chúa. Để từ đây, qua Mẹ, con người kết hiệp và phó dâng những biến cố buồn vui của cuộc sống dâng lên Thiên Chúa, hầu đón nhận được những điều tốt đẹp nhất mà Chúa thực hiện cho những tâm hồn tin tưởng, khiêm tốn, chân thành.

Trong cuộc sống của mỗi người, khó khăn, thử thách hay đau khổ là điều không thể tránh. Nhưng đứng trước những khó khăn, thử thách hay đau buồn đó, chúng ta có thái độ nào: thất vọng, buông xuôi, hay bỏ cuộc? Hình ảnh Mẹ Maria trong Tin mừng hôm nay là một mẫu gương, một bài học tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa trong những biến cố của cuộc sống. Mẹ đã tin tưởng và phó thác vào Chúa đến cùng nên Thiên Chúa đã ân ban những đặc ân cao quý cho Mẹ. Ngày nay trên Thiên quốc, Mẹ hằng luôn sẵn sàng chuyển cầu lên Chúa mọi lời cầu nguyện, kêu van của con cái Mẹ. Bởi thế, Mẹ mời gọi chúng ta chạy đến với Mẹ tin tưởng phó dâng lên Chúa những biến cố cuộc sống, để Người thánh hóa, nâng đỡ và bổ sức cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu! Xin cho chúng con biết gắn kết, đồng hành với Chúa như Mẹ đã đồng hành với Chúa suốt cuộc khổ nạn. Để qua Mẹ, chúng con đón nhận những ơn lành của Thiên Chúa hứa ban cho những ai tin tưởng, kết hiệp cùng Người trong mọi biến cố cuộc sống. Amen.


Comments are closed.