Thứ 7 tuần 22 Thường Niên – Ngày 09/09/2017

Lời Chúa: Lc 6, 1 – 5

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?” Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi”. Và Người bảo họ rằng: “Con Người làm chủ cả ngày Sabbat”.

 


Suy niệm

CÁI NHÌN CỦA CHÚA

“tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabbath.” (Lc 6,2)

Cuộc sống thì muôn hình vạn trạng, chuyển nhịp luân lưu. Tương quan giữa con người cũng thế. Cũng một cảnh huống nhưng sẽ có nhiều thái độ, nhiều phản ứng, nhiều tâm trạng.

Thi ca vẫn ví von đôi mắt là cửa sổ acủa tâm hồn. Vì vậy tùy theo sự “đóng – mở” của mỗi người mà căn nhà tâm hồn sẽ sáng sủa, ấm cúng, tươi mát hay sẽ tối tăm, bụi bặm, quạnh hiu. Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy tình trạng của hai căn nhà tâm hồn: một thì bụi băm, tối tăm, đầy ngột ngạt nơi những người Pharisêu; một thì bình an, ấm cúng, và đầy tình thương nơi Chúa Giêsu. Cũng một sự việc bứt lúa, các người Pharisêu thì “bới lông tìm vết, vạch là tìm sâu”, họ mang trong lòng sự đố kị, ghen ghét, nhỏ mọn, tìm cách bắt bớ người khác; còn Chúa Giêsu thì cảm thông, tha thứ và yêu thương. Ngài yêu thương con người vì cả những ưu cũng như khuyết. Mang trong mình cái nhìn bao dung tha thứ, ngài không ngần ngại đến với Gia-kêu, không lầm khi tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình; với cái nhìn âu yếm ngài đã…. (Kinh năm thánh Lòng Thương Xót).

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cũng mang cái nhìn của những người Pharisêu, chỉ mong “bới lông tìm vết, vạch là tìm sâu” người anh em, ta soi mói, so đo, bắt chẹt thay vì yêu thương, đón nhận, tha thứ; ta hằn học, khó chịu thay vì cảm thông, bao dung; ta nóng nảy, giận giữ thay vì hiền hòa, nhân hậu…hãy mặc lấy ánh mắt của Chúa để ta biết đồng cảm, sẻ chia, và bao dung; hãy mặc lấy ánh mắt đầy lòng xót thương của Chúa, ngõ hầu trong mọi cảnh huống cuộc sống ta luôn bình an, lạc quan và yêu đời.

Lạy Chúa, xin thanh luyện đôi mắt để con nhìn thấy những ưu điểm nơi anh chị em con, xin uốn năn miệng lưỡi để con biết nói lời yêu thương thay vì chì chiết, chua ngoa, xin hướng dẫn đôi tay để con biết đối xử tử tế với mọi người. Amen.


Comments are closed.