Thứ 7 Tuần 2 Mùa Chay – Ngày 03/03/2018

Lời Chúa: Lc 15, 1-3, 11-32

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng”. Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này:

“Người kia có hai con trai. Ðứa em đến thưa cha rằng: “Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con”. Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả tiền của mình trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ, phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của, thì gặp nạn đói lớn trong miền đó và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó mới hồi tâm lại và tự nhủ: “Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói! Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: “Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha”. Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy lại ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu. Người con trai lúc đó thưa rằng: “Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa”. Nhưng người cha bảo các đầy tớ: “Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu; hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng, vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”. Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.

“Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: “Ðó là em cậu đã trở về và cha cậu đã giết con bê béo, vì thấy cậu ấy trở về mạnh khoẻ”. Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào, nhưng anh trả lời: “Cha coi, đã bao nhiêu năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn; còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn điếm nay trở về, thì cha lại sai làm thịt con bê béo ăn mừng nó”. Nhưng người cha bảo: “Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”.

 


Suy niệm

TRỞ VỀ

“Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: “Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa” (Lc 15, 18-19).

Mùa Chay là thời gian thuận lợi để con người nhìn lại chính bản thân, là dịp để chúng ta quay trở về với Chúa trong tâm tình sám hối ăn năn, và cũng là lúc chuẩn bị tâm hồn xứng đáng nhất để cùng Đức Giêsu bước vào cuộc Tử nạn và Phục sinh.

Hôm nay, Tin mừng dẫn chúng ta đi vào một gia đình giàu có về vật chất và tình yêu, thế nhưng tình yêu đó đã bị xẻ chia khi người con thứ đòi chia gia tài. Với tình yêu phụ tử, người cha đã đáp ứng lời đề nghị của anh. Và rồi, do sự ăn chơi phung phí của cải một cách vô ý thức, không mấy chốc anh đã tiêu hết sạch của cải. Cuối cùng, anh đã lâm vào cảnh túng thiếu nên “anh phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng”(Lc 15,15). Từ cảnh túng thiếu, ngay cả đậu muồng của heo mà cũng không được ăn, lúc này anh mới thực sự bừng tỉnh để suy, để nghĩ “biết bao người làm công cho cha ta cơm dư gạo thừa”(Lc 15,17). Qua đó, nỗi khát khao được sống nơi anh ta được trỗi dậy, một nỗi khát khao của một tâm hồn trở về, và chỉ ước mong thư với cha: “Xin coi con như một người làm công cho cha vậy ” (Lc 15, 19), và chỉ như thế, anh cũng được an lòng. Lời tự thú chân thành nói lên sự cao quý của một tâm hồn và giúp anh nhận ra sự yếu đuối và tội lỗi của mình. Hình ảnh này cho thấy một anh thanh niên mang trong mình tâm hồn bé bỏng, bị tổn thương, và cần được tình yêu của người cha. Cuối cùng, anh đã biết quý trọng những gì thuộc về cha và tình yêu thương mà cha đã cho anh.

Hãy gõ thì sẽ mở và hãy trở về sẽ được tha thứ. Quả thật, hình ảnh người cha già ngóng trông người con trở về từng ngày, từng giờ trong dụ ngôn thật đẹp, bởi ông đang sở hữu một tình yêu hi sinh vì con cái, một tình yêu cho đi, một tình yêu không tính toán để có thể trao ban cho đứa con của mình. Đây là phản ảnh của một Thiên Chúa tình yêu để chúng ta nhận biết rằng khi con người ăn năn sám hối để quay về với tình yêu của Chúa đang đón chờ ta, Ngài luôn sẵn sàng dang tay để đón nhận bằng tất cả tình thương mến. Tình yêu vượt lên trên tất cả và sám hối ăn năn là căn bản để được một tình yêu trọn vẹn. Thiên Chúa kiên tâm chịu đựng con người để họ nhận ra lỗi lầm và quay về với Ngài. Thiên Chúa luôn đợi chờ con người, và còn hơn thế nữa, chính Ngài đi bước trước để tiếp đón con người.

Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con là một hành trình luôn luôn gặp các cám dỗ và nhiều lúc chúng con lại chìm sâu trong những danh lợi thú của các cơn cám dỗ ấy. Xin giúp chúng con luôn lắng nghe tiếng Chúa, luôn lắng nghe tình yêu Chúa nâng đỡ để chúng con có đủ can đảm trở về trong vòng tay yêu thương của Chúa. Amen.


Comments are closed.