Thứ 6 Tuần 32 Thường Niên – Ngày 16/11/2018

Lời Chúa: Lc 17,26–37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.

Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.

Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó. Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại”.

Các môn đệ thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?” Người phán bảo các ông: “Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó”.

 


Suy niệm

TỈNH THỨC KHI CHỌN LỰA

“Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó” (Lc 17,33).

Cách đây không lâu, khi nghe tin giật gân về ngày tận thế sắp xảy ra, nhiều người hoang mang lo lắng và đổ xô đi mua nhu yếu phẩm để dự trữ, với ý nghĩ có thể sống sót qua những ngày đó. Nghe có vẻ khôi hài, nhưng điều đó cho chúng ta thấy rằng người ta vẫn quý trọng mạng sống đời này hơn là đặt hy vọng vào sự sống đời sau.

Chúa Giêsu cũng nhắc lại hai sự kiện lịch sử để cảnh báo người Do Thái vào thời của Ngài hãy tỉnh thức chọn lựa điều quan trọng hơn hết để có sự sống đời đời. Vào thời ông Nôê và ông Lót, dân chúng đã ra đồi bại vì ảnh hưởng của nguyên tội. Dù vậy, ông Nôê và ông Lót vẫn chọn lối sống công chính và kính sợ Thiên Chúa. Hai ông chính là dấu chỉ Thiên Chúa dùng để cảnh tỉnh dân chúng nhưng “thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng” (Lc 17,27). Vâng lời Thiên Chúa, ông Nôê dám bán tất cả tài sản để dùng vào việc đóng tàu, dù thiên hạ chế diễu, mỉa mai. Khi được sứ thần báo tin, ông Lót mau mắn từ bỏ mọi sự mà chạy ra khỏi thành Xơ-đôm để giữ mạng sống. Kết quả là mọi người đều bị tiêu diệt cùng với tội lỗi của họ, còn ông Nôê và ông Lót thì giữ được mạng sống mình. Qua đó, Chúa Giêsu mời gọi người Do Thái hãy tỉnh thức trước dấu chỉ của thực tại. Trước mắt họ là Đấng Messia mà họ hằng mong đợi. Chính cuộc sống, lời giảng dạy, các phép lạ của Chúa Giêsu là dấu chỉ đầy thuyết phục để họ có thể nhận ra Đấng Cứu độ. Thế nhưng, họ lại dửng dưng và khước từ lời kêu gọi của Chúa Giêsu. Hơn nữa, họ muốn loại Chúa Giêsu, cũng là ơn cứu độ duy nhất ra khỏi cuộc đời mình. Họ xem việc tỉ mỉ thi hành luật chính là phương thế đạt được ơn cứu độ, chứ không phải ơn cứu độ đến từ Thiên Chúa. Bởi thế, họ không dám dứt bỏ và bước ra khỏi lối sống cũ, quan niệm cũ, lề luật cũ để tin vào Chúa Giêsu. Chính sự thông thái và lòng kiêu ngạo đã không giúp người Do Thái có một bước nhảy vọt trong việc chọn lựa sự sống vĩnh cửu cho mình. Còn Chúa Giêsu, Ngài vẫn tha thiết mời gọi họ bứt phá trong lựa chọn : “Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó” (Lc 17,33).

Giữa một cuộc sống thực dụng và hưởng thụ hôm nay, con người như bị cuốn vào vòng xoáy của việc tìm kiếm lợi lộc trần gian mà quên đi cùng đích chính của cuộc đời. Đứng trước trào lưu tục hóa đang hoành hành, Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức trong chọn lựa. Chúng ta chọn sự sống đời này hay đời sau ? Chúng ta chọn Chúa hay chọn thế gian ? Nếu chọn Chúa, chúng ta sẽ được tất cả vì Chúa đã khẳng định : “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Ngược lại, chúng ta sẽ chịu cảnh hư mất đời đời trong đau khổ và vô vọng.

Lạy Chúa, trong hành trình dương thế, có nhiều mật ngọt bên đường lôi kéo chúng con dừng bước. Xin Chúa giúp chúng con biết chọn Chúa là lẽ sống và là cùng đích của đời mình. Xin Chúa củng cố và giúp chúng con giữ vững đức tin vào Ngài dù cho thời thế có đổi thay hay biến động. Amen.


Comments are closed.