Thứ 6 Tuần 29 Thường Niên – Ngày 26/10/2018

Lời Chúa: Lc 12,54–59

Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo dân chúng rằng: “Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây, lập tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như thế. Và khi gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc đã xảy ra như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê phán điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước mặt quan quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố lo liệu cho ổn thoả với nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi đó cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng”.

 


Suy niệm

HƯỚNG VỀ THỰC TẠI NƯỚC TRỜI

“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi không biết nhận xét?” (Lc 12,56).

Có thể nói, đời người là một cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ. Có người mải mê đi tìm danh vọng giàu sang, coi đó là niềm vui và hạnh phúc của cuộc đời. Có người chìm đắm trong những chốn vui chơi xa hoa, dẫn đến cuộc đời tội lỗi. Có người đi tìm Chân Lý và sống theo đường ngay nẻo chính. Đối với người Kitô hữu, đó là việc kiếm tìm Thiên Chúa. Với ý hướng đó và dưới sự soi sáng của bài Tin mừng, chúng ta cùng suy gẫm đề tài: “HƯỚNG VỀ THỰC TẠI NƯỚC TRỜI”.

Hầu như dân tộc nào cũng đều mang nơi mình những truyền thống và kinh nghiệm sống của cha ông. Họ trân trọng, coi đó như những bài học quý giá để áp dụng vào cuộc sống trong nhiều lãnh vực khác nhau. Người Do Thái cũng thế, qua những kinh nghiệm của tổ tiên, họ rất tinh tế và nhạy bén trong việc đoán cảnh sắc đất trời để đưa ra những xử thế thích hợp. Chẳng hạn như khi thấy mây kéo lên ở phía tây, họ biết trời sắp mưa hay thấy gió nồm thổi, họ biết trời sẽ oi bức. Thế nhưng, sự tinh tế và nhạy bén của họ mới chỉ dừng lại nơi việc đoán cảnh sắc đất trời và tìm kiếm các thực tại trần thế, mà họ chưa dùng sự tinh tế và nhạy bén đó để tìm kiếm những thực tại cao siêu, hay để nhận ra Đấng Cứu Thế đang ở giữa họ. Người Do Thái suy nghĩ với những lý luận sắc bén và những lý luận được kiểm chứng cách chắc chắn, nhưng tiếc thay họ lại thiếu niềm tin. Chính vì vậy, Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh họ: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi không biết nhận xét?”

Quả thật, đoán biết thời tiết để tiên liệu cho công việc, cuộc sống là điều cần thiết. Thế nhưng, Chúa dạy chúng ta phải có cái nhìn xa hơn, nghĩa là không chỉ sắp xếp lo cho công việc đời này nhưng còn biết thu xếp được hiện tại và hoạch định kế hoạch cho cuộc sống vững bền mai sau. Do đó, việc tìm kiếm thánh ý Chúa, hướng về thực tại Nước Trời qua mỗi phút giây, qua mỗi biến cố của cuộc sống là điều quan trọng phải được thực hiện liên tục trong cuộc đời người Kitô hữu. Cũng như người thương gia khi tìm được viên ngọc quý đã bán hết gia tài để mua cho được viên ngọc đó (x. Mt 13,45–46), người Kitô hữu cũng cần nhận ra vẻ đẹp, sự giàu sang và những giá trị vĩnh cửu của Nước Chúa để mau mắn loại bỏ những gì ngăn bước họ trong hành trình tiến về Nước Trời. Tuy nhiên, việc tìm kiếm, hướng về thực tại Nước Trời không đồng nghĩa với việc xa rời thực tế, bởi thực tại đời này là phương tiện cho ta vươn tới thực tại vĩnh cửu mai sau. Vì thế, trong khi hướng về thực tại nước trời, chúng ta phải sống tốt với thực tại của mình, mà tình yêu phải là điểm cốt lõi để ta quy chiếu; luôn biết tìm và thực thi thánh ý Chúa để bảo vệ và phát triển đức tin; đồng thời biết luôn thanh tẩy đời sống và thánh hoá bản thân để lập công đền tội ở đời này, chuẩn bị cho sự sống Nước Trời mai sau.

Lạy Chúa, xin Chúa thương chúc lành và ban ơn cho chúng con, giúp chúng con luôn nhận ra và thực thi điều Chúa muốn qua mỗi biến cố trong cuộc sống; luôn biết phó thác cuộc đời trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa, để Người dìu dắt chúng con đi trên hành trình tiến đến con đường trọn lành. Xin cho chúng con cũng biết sống thật ý nghĩa giây phút hiện tại, làm cho đời sống mỗi ngày thêm tốt hơn, trở nên thánh thiện hơn trong ân sủng và tình yêu của Chúa, góp phần toả rạng tình yêu Chúa giữa đời này, và đời sau được chung hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.


Comments are closed.