Thứ 6 sau Lễ Thánh Gia Thất – Ngày 05/01/2018

Lời Chúa: Ga 1, 43 – 51

Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa. Người gặp Philíp và nói với ông: “Hãy theo Ta”. Philíp là người thành Bếtsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô. Philíp gặp Nathanael và nói với ông: “Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét”. Nathanael đáp: “Bởi Nadarét nào có cái chi hay?” Philíp nói: “Hãy đến mà xem”. Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới mình, thì nói về ông: “Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanael nói: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philíp gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”.

Và Người nói với ông: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”.

 


Suy niệm

THIÊN CHÚA – ĐẤNG THẤU SUỐT MỌI BÍ ẨN

“Trước khi Philipphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi. (Ga 1, 48b)

Khi chúng ta nhận xét, đánh giá một người nào, thông thường chúng ta chỉ nhận xét, đánh giá theo khía cạnh bên ngoài của người ấy mà thôi. Bởi vì với con mắt thể lý, với cái nhìn khách quan, chúng ta không thể nào biết những gì được che dấu. Cũng thế, khoa học có phát triển đến mấy thì cũng chỉ biết được não bộ con người gồm những gì, cấu tạo ra sao, khoa học không thể biết được con người đang nghĩ gì, đang muốn điều gì. Những chuyên gia tâm lý có biết được người khác đang nghĩ gì thì cũng chỉ biết được một phần nào, trong một giới hạn nào đó mà thôi.

Còn trong bài tin mừng hôm nay, chúng ta biết được một Đấng có thể thấu suốt lòng dạ con người. Đó chính là Đức Giêsu. Nicôđêmô đã phải kinh ngạc thốt lên: “sao Ngài biết tôi?”. Ông ta ngạc nhiên vì lần đầu tiên có người biết được quá khứ của mình. Từ sự ngạc nhiên, ông tiến tới sự suy phục, một sự suy phục trước Đấng Toàn Năng là Thiên Chúa.

Vậy tại sao Đức Giêsu lại có thể thấu suốt lòng dạ con người một cách tường tận như vậy? Thưa, bởi vì Ngài là Thiên Chúa, Ngài có thể thấu suốt mọi sự. Trong Kinh thánh đã nhiều lần minh chứng cho chúng ta điều đó. Nhiều lần các luật sĩ biệt phái tìm cách thử Đức Giêsu, nhưng Ngài thấu biết lòng dạ của họ. Khi họ hỏi Đức Giêsu “có được phép nộp thuế cho Xêda hay không”, Ngài biết họ đang có âm mưu để hại mình. Chỗ khác, họ đưa người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình để Ngài phân xử với mục đích kết tội Ngài. Thế nhưng họ đã thất bại vì Đức Giêsu biết được lòng dạ thâm độc của họ. Tác giả Thánh Vịnh cũng đã nhiều lần nói lên Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn của con người: “Con nghĩ tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa. Con mới là bào thai, mắt Ngài đã biết.”

Con người ngày nay dễ chạy theo và thán phục những người có thể biết trước tương lai của mình bằng việc xem quẻ, bói toán. Một khi con người chạy theo như vậy thì sẽ bỏ quên Thiên Chúa. Nhiều người đã gạt Thiên Chúa sang một bên và xem như không có Thiên Chúa. Thế nhưng, họ không biết rằng, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và thấu suốt mọi bí ẩn của con người. Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và dõi theo mỗi người chúng ta trên mọi nẻo đường đời.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn sống trong niềm xác tín: “Thiên Chúa luôn hiện diện bên con và thấu suốt mọi suy nghĩ của con”, để mọi việc chúng con làm luôn đẹp lòng Chúa.


Comments are closed.