Thứ 6 Ngày 21 Mùa Vọng – Ngày 21/12/2018

Lời Chúa: Lc 1,39-45

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

 


Suy niệm

TÌNH YÊU THĂM VIẾNG

“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi.” (Lc 1,44)

Càng gần đến thánh lễ Giáng Sinh, Giáo hội càng làm rõ vai trò nổi bật của Đức Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Đấng đã chọn Mẹ làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Trước hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ, Mẹ không giữ cho riêng mình nhưng đã chia sẻ niềm vui đó cho người khác qua cuộc thăm viếng đầy yêu thương dành cho người chị họ Elisabet.

Lịch sử cứu độ minh chứng tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu ấy diễn tả qua hình ảnh Thiên Chúa luôn đi bước trước đến viếng thăm dân Người. Cách đặc biệt, qua mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa đến viếng thăm con người nơi cung lòng của Mẹ Maria. Sau biến cố truyền tin, Mẹ Maria đã đón nhận Đức Kitô trong lòng mình. Vì thế, nơi nào Mẹ hiện diện thì Đức Kitô cũng hiện diện. Mẹ được nên một với Đức Kitô. Do đó, Mẹ đến đâu cũng tạo nên cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và loài người. Đó là cuộc gặp gỡ tình yêu. Như đặc tính của tình yêu là mở ra, Mẹ Maria cũng không giữ cho mình tình yêu mà Thiên Chúa vừa trao ban, nhưng đã chia sẻ tình yêu ấy cho người khác. Một cách cụ thể, thánh sử Luca mô tả Mẹ Maria đã chỗi dậy và vội vã ra đi để đem tin vui cho người chị họ Elisabet. Mẹ vội vã lên đường vì được thôi thúc bởi một tình yêu có Chúa trong tâm hồn. Nhờ thế, Mẹ không chỉ nhận ra nhu cầu cần giúp đỡ của người chị họ đang mang thai lúc tuổi già mà Mẹ còn nhận ra sự thôi thúc bên trong là trách nhiệm đem Chúa đến cho người khác. Như thế, cuộc viếng thăm của Đức Maria hôm nay không chỉ là một cuộc thăm viếng bình thường giữa chị em với nhau, mà còn là cuộc thăm viếng đầy hồng phúc, một cuộc thăm viếng sẻ chia chính Chúa cho người khác.

Cuộc thăm viếng bà Elisabet của Đức Maria là bài học quý giá cho mỗi người chúng ta, bởi nơi cuộc thăm viếng ấy, yếu tố chính yếu dẫn đến hành động là một tâm hồn có Chúa. Chính tình yêu có Chúa đã thúc đẩy Mẹ nhận ra nhu cầu cần giúp đỡ của người khác và sẵn sàng ra đi phục vụ, bất chấp những khó khăn chính mình sẽ gặp phải. Hôm nay, mùa Giáng Sinh đang tới rất gần. Đó là mùa hồng phúc và là thời gian thuận tiện để Hài Nhi Giêsu được sinh ra một lần nữa trong tâm hồn cuộc đời của mỗi người chúng ta. Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng biết chia sẻ Hài Nhi Giêsu cho những người mà chúng ta gặp gỡ, nhất là những người đang gặp khó khăn và đau khổ trong cuộc đời.

Thánh Giacôbê đã từng nói: “Đức tin không hành động là đức tin chết”. Cũng thế, tình yêu không hành động là một tình yêu chết. Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết kín múc nguồn tình yêu nơi Chúa Giêsu Hài Nhi để cũng sẵn sàng sống yêu thương, sẵn sàng dành tình yêu của chúng con cho Chúa và cho anh em. Amen.


Comments are closed.