Thứ 5 Tuần 32 Thường Niên – Ngày 15/11/2018

Lời Chúa: Lc 17,20-25

Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời : “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói : ‘Ở đây này !’ hay ‘Ở kia kìa !’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. Người ta sẽ bảo anh em : ‘Người ở kia kìa !’ hay ‘Người ở đây này !’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

 


Suy niệm

SỐNG THÁNH GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

“Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17, 21).

Trong cuộc sống, ai cũng ước mong và khát khao những điều tốt đẹp đến với mình. Các bậc cha mẹ luôn ước mong có sự nghiệp, công ăn việc làm ổn định và mong con cái được thành tài. Các bạn trẻ ước mong có một tương lai tươi sáng. Các cụ ông, cụ bà cũng ước mong được mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi, …

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến sự khát mong của người dân Do Thái là có một cuộc sống bình an và hạnh phúc. Họ khát mong có một Đấng Thiên Sai đến thiết lập vương quốc và giải thoát họ ra khỏi ách đô hộ của người Rôma, cho nên người Pharisêu mới hỏi Đức Giêsu “bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến?”. Câu hỏi này cũng tương tự như câu hỏi thời nay mà người ta vẫn hay hỏi “bao giờ tận thế?” và họ ước muốn có được câu trả lời rõ ràng và chắc chắn. Thắc mắc của người Pharisêu và của người thời nay không thể giải đáp một cách dễ dàng, nhưng phải phụ thuộc vào việc khám phá ra dấu chỉ thời đại và buộc phải có lòng tin. Triều đại Thiên Chúa đến không tính bằng thời gian của loài người là ngày nào, giờ nào, mà đến trong âm thầm và bất ngờ. Thiên Chúa đã cho Đức Giêsu âm thầm hòa mình sống giữa nhân loại để mạc khải mầu nhiệm Nước Thiên Chúa cho nhân loại. Đó là một dấu chỉ mà người ta có thể nhận ra Triều Đại Thiên Chúa đã đến và chỉ bằng cách chiêm ngắm, nghe và tin vào lời giảng dạy của Chúa Giêsu thì mới nhận ra Triều Đại Thiên Chúa đã đến thực sự.

Triều Đại Thiên Chúa đã đến và Triều Đại ấy sẽ dần dần đến trong tâm hồn mỗi người. Ngay lúc này, Triều Đại Thiên Chúa đang hiện diện “ở giữa” chúng ta. Vì thế, ai muốn thuộc về Triều đại Thiên Chúa, người đó phải sống thánh thiện ngay giây phút này. Cuộc hành trình của chúng ta trên dương thế này là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và chờ đợi ngày Chúa đến trong vinh quang. Do đó, từng giây, từng phút, từng giờ của cuộc sống chúng ta là sống cho Chúa, tìm kiếm Thánh ý Chúa qua các công việc, bổn phận và trách nhiệm mà Chúa đã đặt định cho mỗi người chúng ta. Cụ thể hơn để sống thánh giây phút hiện tại là khởi đi từ những việc đơn giản nhất với tất cả lòng yêu mến. Mỗi lần hít thở, từng nhịp đập của trái tim đều là của Chúa ban cho chúng ta và chỉ cần chúng ta nhớ đến Chúa trong từng hơi thở và nhịp đập của trái tim. Mỗi lần hít thở là hít thở hơi của Chúa, mỗi nhịp đập trái tim là nhịp đập từ trái tim yêu thương của Chúa dành cho chúng ta.

Lạy Chúa, Triều Đại Chúa đã đến và ở giữa chúng con, xin Chúa giúp chúng con biết thánh hóa từng giây phút trong cuộc đời của chúng con từ việc đơn giản đến việc trọng đại, để giây phút nào trong cuộc đời chúng con lúc nào cũng có Chúa. Xin cho chúng con sống thánh thiện để làm cho Danh Chúa được lan tỏa đến mọi người đang sống xung quanh chúng con, sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến trong Vinh Quang và được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.


Comments are closed.