Thứ 5 Tuần 2 Mùa Vọng – Ngày 13/12/2018

Lời Chúa: Mt 11,11-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai, thì hãy nghe!”

 


Suy niệm

LÀ NGÔN SỨ CỦA ĐỨC KITÔ

“Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,11).

Lệnh truyền rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất vẫn còn vang vọng trong lòng Hội Thánh. Nhưng ai sẽ là những Gioan Tiền Hô mới, là những người dám mở đường cho Đức Kitô?

Giữa một xã hội Do Thái đang trong giai đoạn thoái trào sau những sôi nổi của cuộc hồi hương từ Babylon, khi mà đời sống tôn giáo bị khuôn khổ vào những nghi lễ và luật lệ mang nặng tính hình thức, thì thánh Gioan Tiền Hô đã xuất hiện như một hiện tượng. Trong khi hầu hết mọi người đều tìm tư lợi cho mình bằng cách sử dụng mọi ưu thế của bản thân, thì thánh Gioan lại đề cao một lối sống từ bỏ. Ngài mời gọi những người lính: hãy bằng lòng với tiền lương của mình, đừng lợi dụng chức vụ để ức hiếp người khác. Ngài nhắn nhủ những người thu thuế: đừng bóc lột ai nhưng hãy bằng lòng với những gì thuộc về mình. Và ngài khuyến khích mọi người chia sẻ với nhau, nhất là với những người bất hạnh. Quan trọng hơn cả chính là: ngài đã là chứng tá sống động cho những điều ấy bằng một lối sống đơn giản và từ bỏ, làm chứng cho chân lý ngay cả phải chịu chết. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã khen ngài là người cao trọng nhất.

Được sinh ra một lần nữa bởi Phép Rửa, chúng ta trở nên những người bé nhỏ của Nước Trời (x. Mt 11,11b), nhưng ai trong chúng ta dám chắc rằng mình xứng đáng cho một lời khen như thế? Quả thật, giữa một thế giới đề cao quyền lực, danh tiếng và của cải, thì lời mời gọi sống hiền lành, khiêm nhường và từ bỏ trở nên lạc lõng và mất hút. Ngay cả khi chúng ta đủ sức rao giảng trên môi miệng những điều này, thì đời sống của chúng ta lại không đủ chân thành để làm chứng cho chúng. Đây là kinh nghiệm của thánh Phaolô, của nhiều vị thánh và của hầu hết mọi kitô hữu, nhưng một lối sống theo tinh thần Tin Mừng như thế lại chính là lời mời gọi của Đức Giêsu. Chúng ta đã được nghe, vậy chúng ta sẽ cố gắng thế nào?

Ngày nay, khi mà những khoảng cách địa lý không còn là vấn đề lớn đối với sứ mạng loan báo và làm chứng cho Tin Mừng, thì chính chúng ta, những ngôn sứ của thời đại mới, những Gioan Tiên Hô mới, sẽ phải đi đến những khoảng cách xa xôi của sự ích kỷ và vô tâm, bước vào những sa mạc của lòng ghen ghét và thù hận, viếng thăm những hoang địa của lòng tham và sự chiếm đoạt, để loan truyền lòng quan tâm, tình yêu và sự tha thứ. Ước mong, chúng ta sẽ trở nên những người nhỏ bé đích thực trong Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết bước ra ngoài cái tôi ích kỷ của bản thân, để đi đến những “vùng biên” của thế giới này và trở nên những sứ giả của tình yêu. Amen.


Comments are closed.