Thứ 4 tuần 34 Thường Niên – Ngày 29/11/2017

Lời Chúa: Lc 21, 12 – 19

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con.

Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh hồn các con”.

 


Suy niệm

CON ĐƯỜNG CỦA NƯỚC TRỜI

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét” (Lc 21, 17)

Trong khi người bình thường mong muốn cuộc sống sung túc và luôn nỗ lực đạt đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, thì Lời Chúa hôm nay lại gợi lên một thực tế đi ngược lại tất cả những điều đó. Làm sao người tín hữu có thể thuyết phục con người thời đại tin vào Chúa Giêsu khi mà kết cục của những kẻ theo Người thật quá kinh khủng: bắt bớ, ngược đãi, bị nộp cho các hội đường, ra trước mặt vua chúa, tù tội, bị chính những người thân yêu nhất từ bỏ và cuối cùng là cái chết? Chọn lựa mạo hiểm này, quả thật, đặt người ta trước bước ngoặt quan trọng nhất của toàn bộ lịch sử cuộc đời mình. Dù vậy, Thiên Chúa chưa bao giờ vắng bóng trong tất cả những thử thách ấy. Người đi vào cuộc sống của từng con người và ở ngay bên cạnh để nâng đỡ họ trong những giờ phút gian nan nhất, đến nỗi “dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu” (Lc 21,18).

Giống như người mẹ vui mừng với đứa con của mình sau bao nhiêu ngày tháng cưu mang, người tín hữu Chúa cũng sẽ đạt đến hạnh phúc lớn lao là được khơi nguồn một cuộc sống mới sau những cơn “đau đẻ” của Thập Giá. Nỗi khó nhọc nơi biết bao gian nan xảy đến cho người môn đệ sẽ trở nên cơ hội làm chứng cho Chúa Giêsu, Đấng đã tự nguyện hiến mình vì nhân loại. Con người chỉ có thể đón nhận tất cả những điều ấy qua cái nhìn của đức tin. Như Đanien khi xưa tràn đầy thần khí của Thiên Chúa đã đọc được những chữ viết trên tường mà không một người nào trong hoàng cung vua Bênsátxa có thể đọc được (x. Đn 2, 1-28), Lời Chúa hôm nay cũng động viên mỗi người trên hành trình theo Chúa với những biến cố vui buồn, biết nhận ra con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực của đời mình. Con đường đó, không gì khác hơn, chính là con đường của Nước Trời mà viễn tượng huy hoàng của nó đã được sách Khải Huyền mô tả: “Người muôn nước sẽ về phủ phục trước tôn nhan, vì ai ai cũng đều thấy rõ những phán quyết công minh của Ngài” (Kh 15,4b).

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết nhận ra sự hiện diện âm thầm của Chúa trong mọi giây phút cuộc đời. Xin tình yêu Chúa biến đổi cách nhìn và lối sống, qua đó, chúng con biết hết lòng dâng hiến đời mình làm dấu chỉ sống động cho Nước Trời của Chúa. Amen.


Comments are closed.