Thứ 4 Tuần 18 Thường Niên – Ngày 08/08/2018

Lời Chúa: Mt 15, 21-28

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con Vua Ðavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”.

Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”.

Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”.

Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

 


Suy niệm

SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15,28).

Đoạn Tin Mừng hôm nay kể về một người đàn bà Canaan có đứa con gái bị quỷ ám rất khổ sở. Bà chắc hẳn rất thương con mình. Có lẽ bà đã nghe nói hoặc chứng kiến những phép lạ Chúa Giêsu đã làm, nên bà đã đến tìm Chúa để xin chữa cho con gái mình: “Lạy Ngài là Con vua Đavít, xin rủ lòng thương tôi”, nhưng Chúa Giêsu đã không đáp lại lời cầu xin chứa đựng niềm tin của bà. Bà vẫn không mất niềm hy vọng. Có lẽ bà nghĩ chỉ đứng kêu xin là không đủ nên bà chạy đến bái lạy và tiếp tục cầu xin. Thế nhưng, điều mà bà nhận được là gì, chỉ là một câu nói khó nghe: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con”. Theo ngôn ngữ và văn hóa thời đó thì đây là một câu nói chứa đựng sự miệt thị vì người Do Thái luôn xem thường dân ngoại. Đây là một thử thách cho niềm tin của bà. Dù vậy, bà vẫn không nản lòng, trái lại, bà thừa nhận sự bất xứng và thân phận thấp hèn của mình trước Chúa. Cuối cùng, Chúa đã ban cho bà điều bà muốn.

Bên cạnh niềm vui và niềm hạnh phúc, cuộc sống còn chứa đựng những nỗi buồn, đau khổ và thất bại. Có những điều trong đó vượt quá sức chịu đựng của chúng ta và chúng ta cần phải cậy nhờ ở sức mạnh của Chúa. Tuy nhiên, có những lần chúng ta đã chán nản, thất vọng vì dường như Chúa chẳng nhận lời chúng ta cầu xin. Chuyện người phụ nữ Canaan hôm nay là một bài học cho chúng ta. Hãy kiên trì cầu nguyện vì Chúa Giêsu đã dạy “cứ xin thì sẽ được” (Mt 7,7). Dẫu vậy, có những lúc chúng ta xin hoài mà chẳng được như ý muốn, lúc đó chúng ta hãy mạnh mẽ tin tưởng vào Chúa vì Người sẽ ban những điều tốt lành cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã luôn yêu thương, nâng đỡ chúng con trong mọi hoàn cảnh của cuộc đờ. Nguyện xin Chúa giúp chúng con những khi gặp gian nan, thử thách, luôn trông cậy vào sức mạnh của Chúa và tin tưởng Chúa sẽ chọn phần tốt nhất cho chúng con. Amen.


Comments are closed.