Thứ 4 Tuần 12 Thường Niên – Ngày 27/06/2018

Lời Chúa: Mt 7, 15-20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng”.

 


Suy niệm

ĐỨC GIÊSU CẢNH TỈNH LỐI SỐNG GIẢ TẠO

“Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.” (Mt 7,15-16a).

Theo Kinh Thánh Cựu Ước, ngôn sứ giả là những kẻ man trá, khoe khoang nói phách, không tin tưởng vào Chúa (x. Xp 3,4), dua nịnh vua chúa hay dân chúng với những lời sấm lừa bịp làm kẻ dữ chai đá trong đường tà; chúng còn củng cố tay lũ ác ôn, khiến không ai bỏ đường tà mà trở lại (x. Gr 23,14), lôi kéo người ta quên danh Chúa (x. Gr 23,27), làm cho dân lầm lạc (x. Gr 23,22). Còn trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra một nhận định: “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt” (Mt 7,16;17-18). Đức Giêsu đã dựa theo kinh nghiệm thông thường của người làm vườn, với việc dùng những hình ảnh quen thuộc của cây và quả, để dạy các môn đệ biết phân định tốt-xấu, nhằm cảnh tỉnh các môn đệ về lối sống giả tạo của các ngôn sứ giả: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai?” (Mt 7,15-16a). Quả thật, vấn đề ngôn sứ giả không chỉ vào thời Đức Giêsu mới xuất hiện nhưng thời nào cũng có. Họ dùng lời lẽ khéo léo để mê hoặc người khác, nhưng việc của họ làm thì hoàn toàn khác. Họ thường đặt lên vai người khác những gánh nặng, còn chính họ thì không muốn đụng vào: “Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (Mt 23,3-4).

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới ồn ào với đủ thứ âm thanh hỗn tạp, lời nói giả dối, quảng cáo lừa lọc, nhiều thứ thật giả lẫn lộn; cuộc sống thì mang xu hướng duy vật, hưởng thụ, thượng tôn cá nhân đối nghịch lại với đức tin. Đó được xem như những “ngôn sứ giả”, nó lôi kéo chúng ta buông theo dục vọng, sống ảo, khép mình trong ích kỷ, hẹp hòi dẫn tới hủy diệt và cái chết kinh niên. Do đó, mỗi tín hữu hôm nay được Lời Chúa cảnh tỉnh trước những “ngôn sứ giả” ấy, nhưng đồng thời cũng phải trở thành những người sống thật và trở nên nhân chứng làm chứng và lên tiếng để bênh vực sự thật.

Trước một thế giới với đầy rẫy những “ngôn sứ giả” như thế, xin Chúa cho mỗi tín hữu chúng con biết sống đúng với phẩm giá người Kitô hữu, luôn biết nuôi dưỡng, vun trồng trong mình những tư tưởng thanh cao, những ước muốn thanh sạch và tình yêu cao đẹp để chúng con có thể trao tặng cho đời những hoa trái tốt đẹp (x. Suối Nguồn Tình Yêu, tr. 238). Amen.


Comments are closed.