Thứ 3 Tuần 28 Thường Niên – Ngày 16/10/2018

Lời Chúa: Lc 11,3-41

Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.

Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.

 


Suy niệm

SỐNG ĐẠO VỚI NHỮNG CHỌN LỰA PHÚC ÂM

“Này nhóm Pharisêu các người, bên ngoài chén đĩa thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà” (Lc 11,39).

Chúng ta đang sống trong một thế giới khủng hoảng về nhiều lãnh vực khác nhau. Người ta nói đến khủng hoảng kinh tế, chính trị, luân lý, tôn giáo, đời tu, … Trong tất cả mọi khủng hoảng đó, ta nhận thấy cội nguồn của mọi vấn đề chính là khủng hoảng đức tin. Khủng hoảng đức tin có thể chi phối đến cuộc sống và những chọn lựa hằng ngày của chúng ta. Để giữa những điều phân tán trong cuộc đời và ý tưởng, chúng ta không còn khả năng biết cái nào là đúng, cái nào là sai; không biết cái nào chính và cái nào phụ, để cứ mãi bước đi trong sai lầm, nhiều khi cả tội lỗi. Đó là điều mà nhóm Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay mắc phải.

Chúa Giêsu chỉ cho nhóm Pharisêu thấy, họ đang sống trong sự khủng hoảng của đức tin. Sự khủng hoảng đã tạo nên nếp sống sai lầm nơi các Pharisêu. Họ ở mãi trong tầm hiểu biết hạn hẹp, ở những gì Lề Luật dạy, để chỉ tuyệt đối tin vào Lề Luật, mà không cần gì đến Chúa; để cứ ở mãi trong những chọn lựa hời hợt, hình thức, để luôn tự mãn chỉ trích, xem thường người khác; để cứ sống cho cái tôi ích kỷ, mà chất lên vai người khác những gánh nặng. Hôm nay, Chúa Giêsu đã gọi đúng tên của họ, hạng đạo đức giả: “Các ngươi bên ngoài chén đĩa thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà”(Lc 11, 39). Xem ra, Chúa Giêsu ghê tởm nền đạo đức như thế, vì nó giam hãm con người vào một nhà tù luật lệ vô bổ, cấm cản con người đi vào một nền đạo đức dựa trên lời Chúa, có khả năng đưa con người vào trong bầu trời bao la của Tình yêu Thiên Chúa. Chúa đã vạch rõ sai lầm của họ, vì cách sống và những chọn lựa của họ đi quá xa tinh thần Phúc Âm. Chính vì thế, khi đối diện với Chúa Giêsu, họ tỏ ra khinh chê, ghét bỏ, chống đối và kết án Chúa. Bởi vì đối lại với họ, cuộc sống của Chúa Giêsu được đan dệt bằng những lựa chọn của Phúc Âm. Chúa chọn lựa vượt trên điều hợp luật, để cho người khác thấy được lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúa chọn lựa vượt trên quy tắc, để cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Chúa chọn lựa vượt trên lẽ bình thường, để đi tìm con chiên lạc. Chúa chọn lựa vượt trên điều phải lẽ, để trả đủ lương cho thợ thứ mười một. Chọn lựa của Chúa vượt trên cái bên ngoài để quan tâm đến đồng bạc của bà góa. Và Chúa quyết liệt trong chọn lựa, cả những lúc dường như rơi vào khủng hoảng hay đau khổ nhất tại tại vườn Ghetsemani năm xưa.

Không riêng gì nhóm Pharisêu thời xưa, đôi lúc trong hành trình theo Chúa, chúng ta cũng rơi vào những khủng hoảng, biến chúng ta nên như những “Pharisêu mới”, chỉ biết sống cho riêng mình, mà không nghĩ đến người khác; chỉ giữ những hình thức bên ngoài, mà không để ý đến tấm lòng; chỉ mong những lời ca tụng mà không nghĩ phải làm sáng Danh Chúa. Đôi khi chúng ta biết đến những chọn lựa tốt, nhưng chỉ vì sợ phải từ bỏ, sợ phải hy sinh, sợ bị thiệt thòi, nên không biết phải làm gì, chỉ biết hài lòng với một nếp sống tầm thường và nhạt nhẽo. Hôm nay, Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta về cách sống đạo, đừng sống theo kiểu giả hình và hình thức bề ngoài, nhưng hãy sống đạo theo những chọn lựa của Phúc Âm. Thánh Phaolô quả quyết: “Giả như tôi có đem hết gia tài mà bố thí, hay nộp thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà tôi không có đức ái, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Chính khi chúng ta sống với những lựa chọn của Phúc Âm, là lúc chúng ta sống thánh giây phút hiện tại. Ta hãy sống thánh giây phút hiện tại, bằng những lựa chọn của Phúc Âm. Và khi ấy, chúng ta sẽ nghe thấy Chúa nói với chúng ta, không phải khốn cho các ngươi, mà là phúc cho anh em.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn khôn ngoan, để trong cuộc sống hằng ngày, từng giây, từng phút, chúng con biết phân định và can đảm dám sống theo những chọn lựa của Phúc Âm. Xin cho chúng con biết chọn những gì nơi cuộc sống này để góp phần xây dựng con đường nên thánh riêng cho mỗi chúng con. Amen.


Comments are closed.