Thứ 3 tuần 27 – Ngày 10/10/2017

Lời Chúa: Lc 10,38-42

Khi ấy Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”.

Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.

 


Suy niệm

DÀNH GIỜ CHO CHÚA

“Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà” (Lc 10,38).

Để nói lên lòng hiếu khách, người Việt Nam có câu tục ngữ: khách đến nhà không gà thì vịt. Phải, khách đến nhà chơi, thì làm gà, làm vịt thết đãi khách, là để diễn tả tấm thịnh tình quý mến của gia chủ dành cho khách. Lòng hiếu khách quả là một đức tính tốt, mà Kinh Thánh đã từng nhiều lần đề cập đến: Ápraham nồng nhiệt tiếp rước ba người của Thiên Chúa tại Mambré (x.St 1,1-18); Laban lăng xăng đón tiếp người đầy tớ của Ápraham (x.St 24,28-32); Lót đón tiếp các thiên sứ (x.St 19,1-8). Nhưng, quả là bất lịch sự, khi khách đến nhà, gia chủ niềm nở đón khách vào, rồi sau đó để mặc khách ngồi đấy, còn mình thì lo lắng đi bắt vịt, vặt lông gà làm món đãi khách. Nếu chủ nhà đã đã niềm nở đón tiếp khách, thì cũng phải trân trọng ngồi lắng nghe và tiếp chuyện với khách. Khi Chúa Giêsu và các môn đệ của Người đến Bêtania, Mátta ra mời Chúa vào nhà. Ngay sau đó, cô lo chuẩn bị món ăn tiếp đón Chúa. Người chị cả trong gia đình làng Bêtania nghĩ, đó là việc nên làm trước tiên khi đón Chúa vào nhà, trong lúc Chúa lại bảo Maria mới là người đã chọn phần tốt nhất, khi ngồi bên chân Chúa, và lắng nghe Người giảng dạy. Như thế, Chúa muốn nói với chúng ta rằng: đừng để cho công việc hằng ngày chiếm hết những giây phút ở bên Chúa nghe Người dạy bảo, hãy biết ưu tiên nào quan trọng hơn.

Xã hội công nghệ – thị trường ngày nay đưa đến cho con người biết bao bận rộn giả tạo: người ta tất tả đi làm; hối hả đi mua sắm; tranh thủ lướt web, kiểm tra facebook; rộn ràng tán gẫu qua điện thoại, rồi nói: tôi rất bận rộn, chẳng có giờ đến với Chúa nữa, huống hồ là ngồi dưới chân Chúa nghe Người giảng dạy. Bao nhiêu thứ giả tạo đã chiếm giữ tâm hồn người ta, để một lúc nào đó muốn thoát ra thì họ cảm thấy bất lực. Làm sao có sự quân bình trong cuộc sống này, khi con người rời xa Thiên Chúa là Đấng ban sự sống. Làm sao có niềm vui, khi vắng bóng Thiên Chúa là mùa xuân vĩnh cửu. Làm sao có thể dành giờ lắng nghe người khác, khi con người không biết lắng nghe Thiên Chúa. Làm sao có thể đối xử tốt với nhau, khi con người gạt Thiên Chúa ra bên lề cuộc sống. Loài người thời nay đã quá thừa mứa thông tin, thừa thãi hình ảnh, ngập ngụa trong các loại âm thanh. Tự thâm tâm, họ cần những giây phút tĩnh lặng, an bình, thanh thản để gặp Đấng tạo đã dựng nên họ. Chính những môn đệ của Chúa, phải là người giúp con người thời đại có được điều này, muốn thế, phải dành giờ lắng nghe Chúa phán dạy.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đến bên Chúa, lắng nghe Chúa dạy bảo, để chúng con cũng biết lắng nghe nhau. Xin giúp chúng con biết chọn phần tốt nhất, là dành ưu tiên cho Lời Chúa đến trong đời. Xin cho chúng con hiểu Lời Chúa chính là sự sống.


Comments are closed.