Thứ 3 Tuần 1 Mùa Vọng – Ngày 04/12/2018

Lời Chúa: Lc 10,21–24

Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế. Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!”

Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe”.

 


Suy niệm

HẠNH PHÚC ĐƯỢC BIẾT CHÚA GIÊSU

“Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các con xem thấy” ( Lc 10,23).

Con người ai cũng khao khát hạnh phúc và luôn tìm mọi cách để mình được hạnh phúc. Đó luôn là trăn trở và là sự quan tâm lớn nhất trong cuộc đời họ. Biết bao nhiêu triết lý, bao nhiêu tư tưởng, sách vở đã cố gắng để mở cho con người một hướng đi tìm hạnh phúc nhưng dường như vẫn còn xa vời với hạnh phúc đích thực. Kitô hữu chúng ta có một ân ban lớn lao là được thông phần vào hạnh phúc viên mãn của Thiên Chúa do sự nhân hậu của Ngài. Hạnh phúc ấy hệ tại ở việc được biết Chúa Giêsu.

Thời Cựu Ước, dân Do Thái hằng mong mỏi một vị Vua mà Thiên Chúa sẽ ban, xuất thân từ dòng dõi Đavit, Ngài đến để lập nên một vương quốc thái bình thịnh trị, đem bình an cho muôn dân tộc ( x. 2Sm 7,14). Tiên tri Isaia đã loan báo về Đấng Messia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu phong vương cao trọng hơn cả Đavit: “Đến ngày đó, cội rễ Giesê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang” ( Is 11,10).

Niềm mong đợi và lời loan báo đó đã được thực hiện. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết: Chúa Giêsu chính là Đấng mà muôn dân mong đợi và các Tiên Tri đã loan báo. Ngài là nguồn mạch hạnh phúc phát xuất từ cung lòng Chúa Cha. Ngài đến với con người và đưa con người vào sâu thẳm của hạnh phúc. Nhưng ai là người biết đón nhận niềm hạnh phúc vô biên ấy? Chúa Giêsu đã trả lời cho chúng ta qua lời nguyện của Người với Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ bé mọn” ( Lc 10,21). Những người đơn sơ, bé nhỏ là những người biết tín thác vào Thiên Chúa, biết đặt niềm tin vào Chúa Giêsu và đón nhận Tin Mừng cứu độ Người ban tặng. Đó là những người đã cảm nhận được niềm hạnh phúc sâu xa nơi Chúa Giêsu.

Trong tâm tình đầu Mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi chúng ta sống hai tâm tình: vừa là chuẩn đón Chúa Giáng Sinh, vừa là mong đợi Đấng Cứu Thế đến lần thứ hai. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị cho mình một tấm lòng đơn sơ, khiêm hạ để đón Chúa Giêsu đến trong cõi lòng của mỗi người chúng ta, với một đức tin sống động, và với một trái tim đầy yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, niềm hạnh phúc của chúng con là được biết Chúa, được sống theo thánh ý Chúa. Xin Chúa nâng đỡ đức tin và lòng mến của chúng con, để trong Mùa Vọng này chúng con luôn sẵn sàng và hân hoan đón Chúa đến trong tâm hồn chúng con. Amen.


Comments are closed.