Lễ Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa – Ngày 08/01/2018

Lời Chúa: Mc 1, 6b-11

Khi ấy, Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.”

Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

 


Suy niệm

SỐNG TÌNH LIÊN ĐỚI

“Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan” (Mc 1, 10).

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chịu phép rửa bởi thánh Gioan Tẩy giả tại sông Giođan. Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu đứng xếp hàng với tội nhân, chúng ta hiểu được thế nào là tình liên đới với người khác. Thật vậy, Chúa Giêsu là Đấng thánh thiện và vô tội nhưng đã đặt mình vào hàng ngũ những tội nhân. Ngài muốn đi xuống tận đáy vực thẳm tội lỗi để nâng con người lên với Thiên Chúa. Ngôi Lời làm người chính là để liên đới với loài người. Ngài đã liên đới với người nghèo ở Bêlem, với những người lao động ở Nadareth; Ngài chia sẻ những khoảnh khắc tình bạn đời thường với gia đình Ladarô, với gia đình Phêrô; Ngài đồng cảm với những bậc cha mẹ đang khóc con mình và Ngài trao lại sự sống cho con cái họ; Ngài xót thương những người bệnh hoạn tật nguyền và chữa lành họ; Ngài chạnh lòng thương trước đám đông dân chúng bơ vơ không người chăn dắt; và trên hết vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Ngài đã bằng lòng chịu chết trên Thập giá.

Ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được liên kết với Chúa Giêsu Kitô, được tham dự vào cái chết và sự phục sinh của Ngài. Chúng ta trở thành chi thể của Thân Thể Ngài. Chúng ta không thuộc về mình nữa nhưng thuộc về Đấng đã chết và đã sống lại vì chúng ta. Vì thế, chúng ta cũng được mời gọi sống tình liên đới với mọi người như Ngài. Điều này càng quan trọng và khẩn thiết hơn biết bao vì con người ngày nay đang dần đánh mất tình liên đới với nhau; Họ quá đề cao lối sống cá nhân và hưởng thụ ích kỷ đến nỗi trở nên vô cảm với mọi người và thế giới xung quanh. Là những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta cần can đảm sống tình liên đới với mọi người xung quanh, đặc biệt là những người đau khổ, nghèo đói và bệnh tật. Chúa cần đôi tay chúng ta để tiếp tục ban phát ơn lành; Chúa cần đôi chân chúng ta để ra đi đến vùng ngoại biên; Chúa cần đôi môi chúng ta để nói lên những lời khích lệ và an ủi; Chúa cần con tim chúng ta để tiếp tục yêu thương và cảm thông; Chúa cần tất cả con người chúng ta để tiếp tục chương trình cứu độ nhân loại của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng vô tội mà lại đứng chung với các tội nhân khi chịu phép rửa. Xin ban cho chúng con sức mạnh của Chúa, để giúp chúng con biết từ bỏ sự ích kỷ hẹp hòi của bản thân, hầu chúng con có thể sống tình liên đới với tha nhân. Amen.


Comments are closed.