[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 10,1-10″]
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ”.
Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào”.
[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]
CHÂN DUNG NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH
“Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân” (Ga 10,9).
Người họa sĩ tài ba chẳng những phải vẽ đẹp mà còn phải có khả năng thổi hồn vào bức họa của mình. Cũng vậy, mục tử nhân lành của Chúa phải là người biết chăm lo, hết lòng vì đàn chiên và phải là người luôn biết cảm, thấu cõi lòng chiên.
Nhớ lại cuộc đối thoại để trao sứ mạng dẫn dắt Hội Thánh cho tông đồ Phêrô, Chúa Giêsu đã không đòi thánh Phêrô phải trình cho Ngài bằng cấp hay phải thể hiện khả năng trổi vượt gì, song Người chỉ hỏi: “Con có yêu mến Thầy không” (Ga 21,17). Như thế, điều kiện trước hết để làm mục tử cho Chúa là lòng mến Chúa và phải có Chúa trong lòng. Cũng thế, thánh Gioan Tông đồ trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe đã phác họa lại cho chúng ta thấy chân dung của người mục tử nhân lành với các đức tính cần có. Đó là chăm lo, bảo vệ đàn chiên. Đó là thương mến và gần gũi chiên để biết và gọi tên từng con một. Và đó còn là dám dấn thân, hy sinh kể cả tính mạng mình để che chở và làm cho chiên được sống và sống dồi dào. Các đặc tính ấy có thể nói tóm gọn lại trong hai chữ “tâm” và “tình”.
Có tâm để mang lấy Chúa trong trái tim mình, để nhìn và sống như Chúa đã sống qua việc gắn chặt tâm trí mình vào đàn chiên. Có tâm để nhớ, để thương, để giữ hạnh phúc, ưu tư của đàn chiên làm mục đích sống của đời mình. Và có tâm để biết nghĩ, biết nghe và cảm thấu nỗi lòng của đàn chiên khi khổ sầu, lắng lo. Có tình để xây, để vun và để kéo con tim xích lại gần nhau trong sự tin tưởng, phó thác vào vòng tay từ ái của Thiên Chúa. Có tình để kiến tạo hiệp thông, để liên kết nới rộng con tim đến với tha nhân, để sống cho nhau và vì nhau. Và cần phải có cả tâm – tình để nối liền hai điểm yêu thương, gắn kết ước muốn và hành động qua việc cúi xuống sẵn sàng phục vụ nhau để mang lại hạnh phúc cho nhau. Như vậy, người mục tử nhân lành mà thánh nhân phác họa cần phải là con người của sự gắn kết các mối tương quan để sống cho và sống vì nhau trong trái tim đầy tình nghĩa của Thiên Chúa.
Bức tranh người mục từ nhân ái được thánh Gioan vẽ lên thật đẹp và sinh động. Đẹp vì một mối tương quan hỗ tương hoàn hảo, khăng khít giữa người mục tử và đàn chiên. Người mục tử dồn hết tâm lòng chăm sóc, bảo vệ, còn đàn chiên thì vâng nghe theo sự chỉ dẫn của mục tử. Ngày nay trước trào lưu thế tục giải thiêng, con người muốn loại bỏ tôn giáo, bỏ rơi Thiên Chúa, tin vào khoa học, tương đối hóa mọi giá trị thiêng thánh, thì vai trò của người mục tử nhân lành càng trở nên quan trọng và có thể xem là phương thế tốt nhất để đáp lại sự dửng dưng của con người hôm nay trước niềm tin Kitô giáo. Song để làm được như thế, các mục tử phải là những chứng nhân của tình yêu và lòng thương xót Chúa giữa đời.
Lạy Chúa, xin cho các mục tử trong Hội Thánh luôn có một đời sống thấm nhuần Lời Chúa, biết lấy sức mạnh của Chúa làm điểm tựa đời mình để sống chứng nhân giữa đời. Xin cho các Ngài luôn có một đức tin sâu sắc và một đời sống khiêm nhường, đạo đức để dẫn dắt đàn chiên Chúa về nguồn hạnh phúc, bình an. Amen.
[/loichua]