Thứ 2 Tuần 5 Mùa Chay – Ngày 19/03/2018

Lời Chúa: Mt 1,16.18-21

Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.

 


Suy niệm

THÁNH GIUSE MẪU GƯƠNG SỐNG KHIÊM NHƯỜNG TRONG VÂNG PHỤC

“Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.”. (Mt 1,16)

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Nếu đọc Kinh Thánh, chúng ta sẽ không tìm thấy được nhiều thông tin về cuộc đời của Ngài. Nếu nói về lịch sử, thân thế và sự nghiệp của thánh Giuse, chúng ta chỉ có thể nói được rằng: Ông Giuse, con cháu Đavít, bạn trăm năm Đức Maria. Ngài là cha nuôi của Đức Giêsu, làm nghề thợ mộc, sinh sống tại Nazareth. Theo nhãn quan của người đời, một Giuse với đôi dòng về cuộc đời như thế thì không thể xếp vô danh sách những bậc vĩ nhân, hay những người nổi tiếng để đáng được lưu tâm và ghi vào sử sách. Thế nhưng một Giuse đơn sơ với vài dòng lịch sử như thế lại được Giáo Hội gọi là Thánh Cả, là bổn mạng của toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ. Tại sao Giáo Hội lại chọn thánh Giuse là Đấng bảo trợ và cử hành trọng thể lễ kính Ngài như thế? Chúng ta có thể nói rằng, thánh nhân đã nêu gương sáng cho chúng ta về việc sống tốt ba nhân đức đối thần: Đức Tin, Đức Cậy Và Đức Mến trong bậc sống gia đình.

Trong bài Huấn Đức của mình trước giờ Kinh Truyền Tin (Trưa Chúa Nhật 18 tháng 3 năm 2001), Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói rằng: “Trước hết, thánh Giuse là mẫu gương sống Đức Tin cho chúng ta. Như Tổ Phụ Abraham, thánh Giuse đã luôn sống trong thái độ hoàn toàn phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa; vì thế Ngài là mẫu gương khích lệ, nhất là khi chúng ta được mời gọi tin tưởng vào Chúa, dựa trên “Lời Ngài” đã phán, mà không nhìn thấy được rõ ràng ý định của Chúa”. Trong suốt cuộc đời, Thánh Giuse luôn tỉnh thức trước thánh ý Thiên Chúa ngay cả trong giấc ngủ. Thánh nhân luôn mau mắn thi hành thánh ý Chúa khi được Sứ thần Chúa báo tin. Trong lúc định lìa bỏ Maria cách kín đáo, sứ thần loan báo ý định của Thiên Chúa, Giuse đã mau mắn đón Maria về nhà mình. Khi Hài Nhi Giêsu sinh ra tại Belem, Sứ thần đến với ông Giuse báo mộng rằng: “Này ông, dậy đem Hài nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập vì Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi. Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Người lánh sang Ai Cập” (Mt 2,13). Khi cả gia đình đang ở bên Ai Cập, thì Sứ thần lại hiện ra báo mộng cho ông Giuse: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người về đất Israel” (Mt 2,19). Khi biết Akêlao thay Hêrôđê thì ông sợ, thế là theo như lời Thiên Chúa báo mộng ông lánh sang vùng Galilê (x. Mt 2, 23).

Ai đã từng một lần phải chuyển nhà, phải di cư đến nơi khác để sinh sống sẽ thấm thía cái cảnh cực nhọc của nó. Thế nên, ông bà ta mới có câu “an cư lạc nghiệp” là như thế. Thánh Giuse đã không nề hà vất vả cực nhọc phải di dời chỗ ở nhiều lần, để mỗi lần như thế, dường như Ngài lại phải khởi nghiệp, phải bắt đầu từ con số không. Động lực nào khiến Thánh Giuse có thể sẵn sàng từ bỏ để vâng theo thánh ý Chúa như thế? Thưa, đó là do động lực của Đức Cậy và Đức Mến. Ngài trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài luôn để thánh ý Chúa được thể hiện. Với Đức Mến nồng nàn, thánh nhân đã làm hết sức có thể để bảo vệ, gìn giữ, chăm sóc Chúa Giêsu và Đức Maria.

Thánh Giuse nêu gương cho chúng ta qua việc nên thánh trong việc chu toàn bổn phận bình thường của mình một cách phi thường. Nên thánh trong một Đức Tin vững vàng, Đức Cậy phó thác và Đức Mến nồng nàn. Hơn nữa, chúng ta được mời gọi noi gương ngài, trong việc khiêm tốn thực thi sự vâng phục, một nhân đức chiếu sáng nơi ngài trong nếp sống thinh lặng và trong việc làm. Nơi mái trường Nazareth, chúng ta có được bài học thật quý giá trong thời buổi hiện nay. Xã hội ngày nay chịu ảnh hưởng bởi một lối sống rất thường đề cao vẻ bề ngoài về sự thành công trong công việc, trong địa vị. Họ đề cao sự độc lập và có một quan niệm sai lầm về tự do cá nhân! Ngược lại, thật là cần thiết biết bao, việc phục hồi giá trị của sự đơn sơ và vâng phục, sự trông cậy và yêu mến đi tìm thánh ý của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, trong ngày lễ Thánh Giuse, xin cho chúng con biết noi gương Thánh Cả về đời sống đơn sơ, hiền hậu và khiêm nhường để lắng nghe và thực hành thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con biết làm đủ mọi cách để có Chúa ở trong mình, và nếu chẳng may lạc xa Chúa thì xin giúp chúng con mau mắn đi tìm Chúa không ngơi cho đến khi gặp lại được Chúa. Amen.


Comments are closed.