Thứ 2 Tuần 27 Thường Niên – Ngày 08/10/2018

Lời Chúa: Lc 10, 25–37

Khi ấy, có một người thông luật đứng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Người nói với ông: “Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?” Ông trả lời: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Chúa Giêsu nói: “Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống”. Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Nhưng ai là anh em của tôi?”

Chúa Giêsu nói tiếp: “Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: ‘Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông’. Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?” Người thông luật trả lời: “Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy”. Và Chúa Giêsu bảo ông: “Ông cũng hãy đi và làm như vậy”.

 


Suy niệm

HÃY CÓ LÒNG XÓT THƯƠNG

“Ông cũng hãy đi và làm như vậy” (Lc 10, 37).

Nói đến mẫu gương thực thi lòng thương xót trong thế giới hôm nay, không ai không biết tới Thánh Têrêxa Calcutta, người đã hiến dâng cả cuộc đời để phục vụ người nghèo, người đau khổ, để đem đến cho họ hơi ấm tình yêu, và thắp lên trong họ niềm hy vọng.

Người Samari trong bài Tin mừng hôm nay cũng đầy lòng thương xót đối với đồng loại. Chúa Giêsu đã đưa vào dụ ngôn ba nhân vật rất khác biệt là: Thầy Tư Tế, Thầy Lêvi và người Samari. Vị Tư Tế và Thầy Lêvi là những nhân vật rất được kính trọng trong xã hội Do Thái, họ được coi là những con người thánh thiện vì thuộc về Thiên Chúa, và thi hành tác vụ thánh trong Đền thờ. Tuy nhiên, khi gặp người hoạn nạn họ tránh qua mà đi, để khỏi phương hại đến sự ‘thánh thiện’ của mình. Còn người Samari thì bị xã hội Do Thái coi là quân tội lỗi và đáng bị khinh bỉ, đến nỗi bất cứ người Do Thái nào cũng không được tiếp xúc với người Samari (x. Ga 4, 9). Thế nhưng, khi thấy người bị nạn dọc đường, người Samari đã cúi xuống sơ cứu nạn nhân, rồi đưa người ấy về quán trọ săn sóc. Ông còn bỏ tiền ra để nhờ chủ quán lo lắng cho người bị nạn cho đến lúc người ấy khỏi hẳn. Hành động của người Samari thật đáng cho chúng ta suy nghĩ. Ông ấy không cứu chữa nạn nhân một cách sơ sài hay chiếu lệ, cũng không cứu xét xem người này là ai? Hay tại sao bị như vậy? Nhưng lòng thương xót thúc đẩy ông bắt tay ngay vào việc cứu giúp người hoạn nạn và cứu giúp cách rất tận tình.

Trong cuộc sống có khi nào chúng ta viện lý do nào đó để từ chối việc giúp đỡ một ai đó khi họ cần đến chúng ta? Có khi nào chúng ta hoài nghi có nên cho ông già cụt chân phía góc đường kia chút tiền lẻ hay không? Ai biết ông ấy cụt chân thật hay tự bó lại để đi ăn mày? Có khi nào chúng ta dù rất thương một em bé bán vé số, nhưng lại từ chối mua giùm em một tấm vé số, vì sợ rằng mình mua là tiếp tay cho những ‘bảo mẫu’ bắt các em đi bán vé số!

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Dẫu rằng xã hội ngày nay thật phức tạp, và nhiều bất công, nhưng không vì đó mà chúng ta quên lời Kinh Thánh mời gọi: hãy thực thi lòng thương xót theo gương Chúa Giêsu, Đấng đã cúi xuống với nỗi đau của nhân loại, để đưa họ ra khỏi nỗi khốn cùng mà tội lỗi đã gây nên. Người đã đến trần gian, chịu nạn, chịu chết và phục sinh để đánh tan tội lỗi và dẫn đưa con người vào niềm hạnh phúc trong sự hiệp thông với Thiên Chúa. Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta cần có những hành động cụ thể trong cuộc sống với tình yêu tha nhân chân thành, để làm chứng tá cho Ngài, Đấng giàu lòng thương xót, Đấng đã dạy chúng ta: “Phúc thay ai thương xót người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5, 7).

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong một xã hội đầy đau khổ, xin Chúa giúp chúng con có một tấm lòng nhân ái và đôi bàn tay biết sẻ chia, để trao yêu thương đến mọi người bằng những hành động cụ thể của chúng con. Amen.


Comments are closed.