LECTIO DIVINA
‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’
Chúa Nhật XXXIV-TN_B, 21-11-2021
CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ
Ga 18, 33b-37
“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài là Vị Vua hy sinh”
1. LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)
“Chính ông nói rằng tôi là vua”
Tin Mừng hôm nay (Ga 18, 33b-37) trình bày cho chúng ta ý nghĩa đích thực về vương quyền của Đức Kitô. Hình thức vương quyền mà Chúa Giêsu mang lấy là sự phục vụ và trung thành với sự thật. Vua dân Do Thái là Người Tôi tớ yêu dấu của Giavê Thiên Chúa, và là người đã hoàn thành kế hoạch cứu độ của Chúa Cha để cứu người nghèo và người tội lỗi. Thật vậy, Chúa Giêsu là Vua, nhưng không thuộc nguồn gốc trần gian. Vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này (x. Ga 18, 36), nhưng thuộc trật tự thiêng liêng. Cách Ngài thực thi vương quyền hệ tại việc làm chứng cho sự thật (x. Ga 18, 37). Ngài là Đấng Mêsia được phái đến từ thiên quốc để mạc khải sự thật về tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, vương quốc mà Ngài thành lập trong suốt cuộc đời phục vụ và hiến thân của Ngài là “vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của sự thánh thiện và ân sủng, vương quốc của công lý, tình yêu và bình an” (x. Lời Tiền Tụng Lễ Chúa Kitô Vua).
Nước Thiên Chúa là trọng tâm lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Cụm từ “Nước Thiên Chúa” xuất hiện 122 lần trong các sách Tin Mừng, 90 lần trong số đó là trên môi miệng của Chúa Giêsu. Học giả Kinh thánh, Eugene Maly nhận xét: “Sự thật là Nước Thiên Chúa gợi lên khái niệm năng động về việc Thiên Chúa cai trị cách quyền năng trên tạo vật của Ngài, trên dân tộc của Ngài, và trên lịch sử của cả hai… Nước Thiên Chúa là sự biến đổi tổng thể, toàn cầu, và có tính cấu trúc, đồng thời là cuộc cách mạng của thực tại con người ; Nước Thiên Chúa có nghĩa là vũ trụ được thanh luyện khỏi mọi sự dữ và tràn đầy thực tại Thiên Chúa”.
Đấng Cứu Độ chúng ta, Chúa Giêsu Kitô – “vị Chứng Nhân trung thành, Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết chỗi dậy, Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian” – đã làm cho chúng ta thành một vương quốc, thành hàng tư tế để phung sự Thiên Chúa là Cha của Ngài (x. Kh 1, 5-6) . Lễ trọng Chúa Kitô Vua hôm nay giúp chúng ta tập trung không chỉ vào sự vĩ đại của vương quốc của Ngài, mà còn vào phẩm giá và trách nhiệm vương giả mà Ngài đã giao cho dân của mình, những người là một phần của vương quốc đó. Vào cuối năm phụng vụ, một hành trình thiêng liêng của “sự Kitô hóa”, chúng ta hãy một lần nữa đặt mình phục tùng quyền thống trị của Vua Mục Tử, Đấng đã đến để tìm kiếm những người đã mất, liên kết tất cả các dân tộc trên trái đất và hòa nhập toàn thể tạo vật.
Chúng ta hãy chú ý đến lời khuyến khích của tu viện trưởng Benedictine, Alban Boultwood để, trong cuộc sống này, tuân theo các cách thức Chúa Kitô thực thi vương quyền hy sinh của Ngài, qua việc chia sẻ sự Ngài chấp nhận các điều kiện của thế giới này, với các đau khổ và tính phải chết của nó, và qua việc biến đổi chúng bằng cách tự hiến được đổ đầy ân sủng. Alban Boultwood nhắc nhở chúng ta: “Tất cả những người theo Đức Kitô trong chức tư tế vương giả phải luôn làm nên một Giáo hội phục vụ, vui chịu đau khổ, yêu thương. Chúng ta thừa hưởng vương quyền của Chúa Giêsu bằng cách hoàn tất mầu nhiệm Cuộc Khổ Nạn, cái chết và sự phục sinh hồng phúc của Ngài trong sự làm chứng bằng đời sống cá nhân của chúng ta… Vương quyền của Chúa Kitô thực sự tiếp tục trên trần gian trong chúng ta; đây vừa là phẩm giá kỳ diệu, vừa là trách nhiệm to lớn của ơn gọi Kitô hữu của chúng ta”.
2. MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)
– Tôi có nhận ra rằng đau khổ cứu chuộc là một khía cạnh quan trọng của vương quyền của Đức Kitô không?
– Tôi có thừa nhận rằng tình yêu tự nguyện phục tùng của Chúa Giêsu là điều tạo nên sự cai trị hữu hiệu của Ngài không?
– Tôi có phấn đấu sống theo đường lối của vương quyền hy sinh của Đức Kitô, vốn đòi hỏi phải chấp nhận những điều kiện của thế giới bị chia cắt này, với tất cả những đau khổ và tính phải chết của nó không?
– Tôi có cố gắng nhậy bén hơn với vương quyền của Chúa Giêsu bằng cách hoàn tất mầu nhiệm Cuộc Khổ Nạn, cái chết và sự phục sinh hồng phúc của Ngài trong sự làm chứng bằng đời sống cá nhân của tôi không?
3. ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)
Lạy Cha mến yêu, chúng con cảm ơn Cha đã hướng dẫn chúng con trong cuộc hành trình thiêng liêng suốt năm phụng vụ của Giáo Hội. Năm hồng ân đạt đỉnh với Lễ Chúa Kitô Vua. Ngài là Tôn Sư-Mục Tử của chúng con và là Chúa của lịch sử. Ngài là Đấng Sáng Tạo – Chúa tể toàn năng của trời đất. Khi chúng con nhớ về quá khứ với lòng biết ơn và sống hiện tại với lòng nhiệt thành, chúng con, trong hy vọng đầy tin tưởng, trông đợi sự giáng lâm chung cuộc của Chúa Giêsu, Con của Cha, vị Vua hy sinh, Vua Cứu Chuộc của chúng con. Xin chúc lành cho chúng con và củng cố chúng con. Xin đào tạo chúng con thành một Giáo hội phục vụ, vui chịu đau khổ và yêu thương. Xin giúp chúng con trở thành những nhân chứng đích thực về Chúa Giêsu Kitô và về giá trị Nước Trời. Ngài hằng sống và hiển trị, muôn đời. Amen.
4. CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)
“Nước tôi không thuộc về thế gian này”
5. ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)
– Cầu nguyện cho các môn đệ Đức Kitô ngày nay hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa và thách thức của vương quyền hy sinh của Đức Kitô.
– Nỗ lực quảng bá vương quyền của Đức Kitô bằng các hành động công lý và hoà bình, và bằng cách cá nhân làm chứng về tình yêu, sự phục vụ và niềm vui trong Chúa Thánh Thần.
– Là người tham gia khiêm tốn vào vương quốc hy sinh của Đức Kitô, tôi can đảm quảng bá văn hóa sự sống và quyết tâm chống lại văn hóa sự chết vốn hình thành dưới nhiều hình thức bạo lực.
– Nếu có thể, tôi tham gia một buổi biểu lộ cách công khai về tình yêu, lòng tôn kính và sự tôn thờ đối với Đức Kitô, Vua của vũ trụ.
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.