LECTIO DIVINA
CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH, 07–01-2024
Mt 2, 1-12
“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài là sự tỏ lộ Vinh Quang và Bình An của Thiên Chúa”
“Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”
Tin Mừng hôm nay (Mt 2, 1-12) mô tả cuộc hành trình của các đạo sĩ từ phương đông đi tìm kiếm Vua của người Do Thái. Họ đã nhìn thấy ngôi sao của Ngài đang mọc lên và họ muốn đến bái lạy Ngài. Vua Hêrôđê quỷ quyệt đã gặp riêng họ, và với sự đạo đức giả, vua bảo họ đi tìm kiếm Hài Nhi, rồi báo lại cho vua biết, để vua cũng đến thờ lạy Ngài. Ngôi sao đã hướng dẫn các đạo sĩ, lại đi trước họ cho đến khi dừng lại trên nơi Hài Nhi đang ở. Tác giả Tin Mừng Matthêu kể lại: “Khi vào nhà, họ thấy Hài Nhi và Maria, mẹ Ngài. Thế rồi, họ mở kho tàng của họ và dâng tặng Hài Nhi những món quà bằng vàng, nhũ hương và mộc dược” (Mt 2, 11).
Đạo sĩ là một giai cấp những người thông thái khác nhau liên quan đến việc giải thích các giấc mơ, cuộc chiến giữa bóng tối và ánh sáng, và chiêm tinh học. Theo truyền thống của Giáo Hội, số người của họ được xác định là ba người, được suy ra từ ba món quà mà họ mang đến cho Hài Nhi, hoặc suy ra từ niềm tin rằng họ đại diện cho ba chủng tộc của những người đến với Chúa Kitô và chào đón Tin Mừng của Chúa : người Semite, người da màu và người da đỏ (Indo-Germanic).
Trong Tin Mừng Matthêu, việc các đạo sĩ từ phương Đông đến bái lạy Vua của người Do Thái, là biểu tượng cho sự hoàn tất lời tiên tri về Đấng Thiên Sai: “Trước cảnh đó, mặt mày ngươi rạng rỡ, lòng ngươi rạo rực, vui như mở cờ, vì nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả, của cải muôn dân nước sẽ tràn đến với ngươi. Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha : tất cả những người từ Sơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng ĐỨC CHÚA” (Is 60, 5-6). “Từ Tác-sít và hải đảo xa xăm, hàng vương giả sẽ về triều cống. Cả những vua Ả-rập, Xơ-va, cũng đều tới tiến dâng lễ vật. Mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng, muôn dân nước thảy đều phụng sự” (Tv 72, 10-11). Cuối cùng, truyền thống Kitô giáo đã lượm lặt được một ý nghĩa sâu sắc hơn từ món quà có ba ý nghĩa của các đạo sĩ dâng cho Hài Nhi ở Bêlem. Thánh Irênê (khoảng 135-202) nhận xét: “mộc dược biểu thị rằng Hài Nhi Giêsu, vì nòi giống loài người phải chết của chúng ta, sẽ chết và được mai táng ; vàng, biểu thị rằng Hài Nhi Giêsu là Vua có triều đại là vô tận ; nhũ hương, biểu thị rằng Hài Nhi Giêsu là Thiên Chúa đến để tỏ mình ra ở Giuđêa, và để tỏ mình cho những người không bao giờ tìm kiếm Ngài.
Lạy Cha mến yêu, chúng con cảm tạ Cha vì “Sự Hiển Linh” vĩ đại của tình yêu mà Cha đã ban cho chúng con trong Ngôi Lời nhập thể, Chúa Giêsu Kitô – Con một của Cha. Trong Chúa Giêsu, ánh sáng rực rỡ của tình yêu của Cha chiếu rọi chúng con với những tia sáng chữa lành, biến chúng con thành những con người của niềm vui và thành những người yêu thích ánh sáng. Xin giúp chúng con đáp lại trọn vẹn vẻ đẹp rạng ngời phát xuất từ Hài Nhi Thánh. Được biến đổi bởi “Sự Hiển Linh” vĩ đại của Hài Nhi Giêsu, chớ gì, đến lượt chúng con, chúng con trở thành “những hiển linh” của tình yêu thương xót của Cha cho một thế giới đầy khó khăn và cho con người ngày nay, đang tìm kiếm ý nghĩa và ân huệ hòa bình. Chúng con tôn vinh Cha và tôn thờ Cha, bây giờ và mãi mãi. Amen.
“Họ dâng tiến Ngài vàng, nhũ hương và mộc dược”
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.