Lễ Khai Giảng Năm Học 2018-2019 – Ngày 03/09/2018

Vào lúc 9h00, ngày 3-9-2018, toàn thể gia đình Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc đã hân hoan chính thức khai giảng năm học mới 2018-2019. Tham dự lễ khai giảng có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đấng bản quyền của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Đức Ông Vinh Sơn – nguyên Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc, quý Cha đại diện các Giám mục các Giáo phận liên hệ, quý cha Giám đốc và phó Giám đốc các Đại chủng viện, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và 457 anh em Chủng sinh đến từ 11 Giáo phận đang tu học tại Đại chủng viện.

Mở đầu buổi khai giảng, Cha Giám học Phaolô Nguyễn Ngọc Phương giới thiệu Cha Giuse Nguyễn Văn Am, SDB. thuyết trình đầu năm, với đề tài: “Lòng phơi phới, con chạy trên đường huấn lệnh của Chúa”. Trong bài thuyết trình, Cha Giuse đưa ra ba câu hỏi: Tôi tìm gì trong Chủng viện? Có phải đến vô định tôi mới chiếm đoạt được hay không? Đâu là con đường hiện thực hằng ngày? Ngài nhấn mạnh đến tương quan gặp gỡ với Đức Giêsu chính là sức mạnh và nguồn ủi an cho người Chủng sinh theo Chúa. Sau bài thuyết trình, quý Thầy khóa XIII cũng muốn nói cho toàn thể mọi người hiện diện về mối tình Giê-su qua vũ khúc sôi động: “Giêsu, I Love You”.

Chương trình được tiếp nối với bài phát biểu của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Ngài nhắn gởi những tâm tình đầu năm đến các Chủng sinh: làm sao để nhận rõ được ơn gọi của mình, đừng sợ nhưng hãy mạnh dạn và can đảm làm theo điều Chúa muốn.

Sau lời nhắn nhủ của Đức Cha Giuse là phần trình bày định hướng đào tạo cho năm học mới của cha Giám đốc Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo, với điểm nhấn: “Sống thánh giây phút hiện tại”; đồng thời, nhân danh Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đấng bản quyền của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, ngài tuyên bố khai giảng năm học mới 2018-2019. Hòa trong niềm vui ấy, tiếng trống khai giảng được gióng lên bởi cha Giám học Phaolo, như một lời nhắc nhở và thúc giục các Chủng sinh hãy nỗ lực tu học tốt hơn trong năm học mới này.

Sau đó, thầy Niên trưởng thay lời cho tất cả anh em Chủng sinh dâng lên quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể quý Khách lời tri ân; đồng thời, nói lên những quyết tâm trong năm học mới. Buổi lễ khai giảng kết thúc với lời ca tạ ơn và chuẩn bị bước vào thánh lễ.

Đúng 10h30 thánh lễ khai giảng năm học mới, kính Chúa Thánh Thần do Đức Cha Giuse chủ tế, được bắt đầu, để dâng năm học mới này cho sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhắn gởi các Chủng sinh hãy luyện tập để trở nên những mục tử của Chúa, những người “ở thế gian mà không thuộc về thế gian”, nhưng luôn ý thức rằng mình thuộc về Thiên Chúa và khám phá ra niềm vui được thuộc về Ngài; hãy can đảm dấn thân, dám rũ bó hết mọi sự để chỉ thuộc trọn về Chúa mà thôi. Sau bài giảng, các Cha giáo cùng tuyên xưng đức tin như một cam kết trung thành với đức tin tông truyền và những điều Giáo hội dạy.

Sau thánh lễ, gia đình Chủng viện đã cùng với Đức Cha, quý Cha và quý Khách dùng bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ thiết tha. Năm học mới mở ra một hành trình tu luyện cho mỗi Chủng sinh để nỗ lực sống thánh phút giây hiện tại và hướng đến niềm khát mong trở nên những linh mục hạnh phúc trong ơn gọi, hăng say và nhiệt thành trong sứ vụ ngày mai được gửi trao.

Ban Truyền Thông ĐCV. Xuân Lộc

Comments are closed.