Lễ Giáng Sinh – Ngày 25/12/2017

Lời Chúa: Lc 2,15-20

Khi các thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: “Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết”. Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

 


Suy niệm

ĐÓN NHẬN NIỀM VUI GIÁNG SINH

“Các người chăn chiên ra về. vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa, vì điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ” (Lc 2,20).

Bầu khí của ngày lễ Giáng Sinh luôn làm cho lòng người thấy rộn ràng. Niềm vui đó không chỉ có nơi những người Kitô hữu, nhưng còn nơi những người anh chị em ngoài Công Giáo. Tuy nhiên, cũng là niềm vui mừng lễ Giáng Sinh, nhưng mỗi người sẽ cảm nghiệm niềm vui theo những cách thế khác nhau. Bài Tin Mừng cho ta thấy hai cách thế bày tỏ niềm vui, đó là cách thế của những mục đồng và của Đức Maria trước điều mắt thấy tai nghe – Con Thiên Chúa hạ sinh làm người.

Những người đầu tiên được loan báo Tin mừng Giáng sinh là những mục đồng. Họ là những người đơn sơ, chất phát và là những người nghèo trong xã hội. Tuy nhiên những người nghèo này lại là đối tượng được loan báo niềm vui của ơn an bình, vì họ là những người ‘thiện tâm” như lời Thiên Sứ đã cất lên “Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14). Thái độ thiện tâm của họ thể hiện qua việc mau mắn đón nhận lời Thiên sứ loan báo. Các mục đồng đã không so đo lý lẽ, không tính toán thiệt hơn, không chần chừ do dự và đã nói với nhau “Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết” (Lc2,16. Tin mừng thuật lại rằng “họ liền hối hả ra đi”. Cũng cùng một tin vui, thế nhưng thái độ của những người không có “thiện tâm” như các mục đồng thì lại hoàn toàn khác “nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao”. (Mt 2,3). Mỗi người Kitô hữu chúng ta được mời gọi đón nhận Tin Mừng Con Thiên Chúa Giáng Sinh với lòng “thiện tâm” như các mục đồng xưa. Niềm vui Tin Mừng thúc bách chúng ta mau mắn lên đường để thờ lạy, tôn vinh Thiên Chúa và mau mắn loan Tin Mừng ấy cho những người chung quanh.

Biết bao mùa Giáng Sinh đã qua trong cuộc đời chúng ta, sau những ngày mừng lễ như thế, điều gì còn đọng lại trong tâm hồn chúng ta? Hay chúng ta mừng lễ Giáng Sinh như bao lần chúng ta mừng kỷ niệm sinh nhật của một ai đó, để rồi niềm vui chóng qua, chúng ta lại trở lại với đời sống thường nhật như thể Tin Mừng Giáng sinh chỉ dừng lại ở đó và không đụng chạm gì đến cuộc sống thường nhật của chúng ta. Chúng ta còn được mời gọi noi gương cách thế của Đức Maria đón nhận niềm vui như thánh sử Luca đã thuật lại rằng “còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Nghĩa là Mẹ để cho Lời Chúa, cho niềm vui “Thiên Chúa ở cùng” đọng lại trong tim, trong trí và trong hành động của Mẹ, để trong ơn Chúa Mẹ gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu hơn. Qua đó, Mẹ đặt mình vào trong đường lối cứu độ của Thiên Chúa, để cho Thánh ý Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con mừng sinh nhật Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa đã đến để sẻ chia cuộc sống thường nhật của chúng con. Xin cho mỗi người chúng con có tấm lòng thiện tâm như các mục đồng để mau mắn đón nhận Lời Chúa và sẵn sàng ra đi chia sẻ niềm vui ấy cho những người khác. Xin Chúa cho chúng con có tâm tình sâu sắc như Đức Maria là biết ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa trong lòng, để qua đó niềm vui ơn Giáng Sinh, niềm vui có Chúa ở cùng còn đọng mãi trong tâm, trong trí và trong hành động của chúng con. Amen


Comments are closed.