Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc Hành Hương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Giáo Xứ Tân Triều – Ngày 11/10/2018

5 giờ 30 phút sáng thứ Năm, ngày 11/10/2018, dưới sự dẫn dắt của Cha Tổng Linh Hướng Marcô Nguyễn Tuyến Huyên và Quý Cha trong ban Giám đốc, hơn 450 quý Thầy của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã lên đường đến vùng đất linh thánh của Giáo xứ Tân Triều, Giáo Hạt Biên Hòa nhân dịp hành hương mừng kỷ niệm 30 năm các thánh tử đạo Việt Nam được tuyên thánh. Với ước mong được hun đúc hồn tông đồ, cảm nếm lòng nhiệt thành dấn thân và kín múc nguồn đức tin trung thành của các bậc tử đạo cha ông, mỗi Thầy tự chuẩn bị cho mình những tâm tình riêng trong chuyến hành trình tìm về những dấu chân thiêng thánh này.

Hành trình cuộc đời con người đi qua để lại những dấu chân. Có những dấu chân vừa kịp in hằn trên làn đất thì cũng đến lúc vội vã trôi đi vì mưa gió, vì dòng đời xô lấp. Có những dấu chân nhìn thật bệ vệ, oai phong, ai cũng thấy rõ nhưng rồi lại chỉ là những làn vết vô ưu, chỉ chờ chút gió, hạt mưa là thành dĩ vãng. Song song với những dấu chân giữa dòng đời ấy là những dấu chân của những con người thầm lặng, hy sinh, dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân vì lòng mến, dẫu cho tháng tháng ngày ngày có đi qua, biển đời có xô lấn, dấu chân ấy vẫn cứ hiên ngang sống mãi với thời gian và lòng người. Dấu chân ấy là mẫu gương của sự dấn bước không biết mệt mỏi, là bảo chứng của niềm tin. Hôm nay, đại gia đình Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc tìm về dấu chân lịch sử của các thánh tử đạo nhân dịp Năm Thánh Mừng 30 Năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được Tuyên Thánh để hun đúc hồn tông đồ, tô luyện thêm đức tin và lòng can đảm cho sứ vụ, ngõ hầu không ngừng dấn thân và phục vụ để làm chứng cho chân lý và sự thật.

Về với cội nguồn của ngôi nhà đức tin chung đã được chính cha ông gìn giữ gần nữa thế kỷ qua, các Thầy cũng khát khao được họa lại những dấu chân đẹp của các ngài theo một cách thức khác trong sứ vụ của con người thời đại mới. Đó là sự hăng hái, nhiệt huyết mang hình ảnh nguyên tuyền của Chúa Kitô và Giáo hội của Ngài vào thế giới. Một thế giới vốn đang thách thức sự hiện diện của Thiên Chúa trước những vấn nạn của thời đại chú trọng đến duy vật chất và khoái lạc. Đó là một sự tươi trẻ của đời sống chứng nhân tông đồ giữa một thế giới vẫn cứ chia cắt bởi các rào cản tôn giáo. Đó là một sự quả cảm dấn thân giữa lúc thế giới đang xuất hiện các phe nhóm chống đối, làm xấu đi hình ảnh của người mục tử. Do đó, cần lắm những sự trung thành, can đảm, tử đạo của những con người thời nay, ngõ hầu có thể nói cho thế giới biết: dẫu sóng đời có lớn, có thể cuốn đi tất cả, thì vẫn còn đó những chiến sĩ của Chúa Kitô, những con người luôn sẵn sàng sống, dấn thân và làm chứng cho tình yêu đến cùng.

Trong bài chia sẻ trong Thánh lễ, Cha giáo Phaolô cũng không quên nhắc nhở quý Thầy về lịch sử hào hùng của các bậc tử đạo cha ông. Hơn 300.000 các anh hùng tử đạo trên quê hương đã hy sinh máu mình để làm chứng về Đức Kitô; gần 500 năm đón nhận đạo Chúa, con số tín hữu Việt Nam vẫn còn rất ít ỏi và Tin mừng Chúa Kitô cần phải được loan báo ở nơi đây. Đó là nhiệm vụ chính của mỗi người, cách riêng là với quý Thầy hành hương hôm nay. Nếu xưa các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã đổ máu để làm chứng niềm tin, hôm nay quý Thầy phải dám ra khỏi mình, ra khỏi cái tiện nghi của cuộc sống vật chất để đi đến với những người nghèo. Nếu như các ngài chịu trăm ngàn đòn vọt, khổ hình, hôm nay các thầy cũng phải can đảm từ bỏ chính mình, dám nói không những gì không thích hợp với đời tu, v.v. Đó là những lời hết sức chân tình và tràn đầy nhiệt huyết của thế hệ cha anh đi trước nhắc nhở, hướng dẫn cho đàn em mai sau. Cầu xin Chúa đánh động và ban ơn để qua cuộc hành hương hôm nay, Giáo hội, Giáo phận sẽ có những gương sáng thánh thiện, nhiệt thành trong công việc tông đồ mai sau.

Ban Truyền Thông ĐCV. Xuân Lộc

Một số hình ảnh tiêu biểu

Comments are closed.