Chúa Nhật 5 Thường Niên Năm B – Ngày 04/02/2018

Lời Chúa: Mc 1, 29-39

Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi hội đường, Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các ngài.

Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám: và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người.

Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm thấy Người, các ông nói cùng Người rằng: “Mọi người đều đi tìm Thầy”. Nhưng Người đáp: “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa”. Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.

 


Suy niệm

BÍ QUYẾT CỦA CHÚA

“Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó” (Mc 1, 35)

Trình thuật Tin Mừng hôm nay diễn tả một ngày sống của Chúa Giêsu tại Caphacnaum. Theo trình thuật, sau khi giảng dạy trong hội đường, Chúa Giêsu đến thăm nhà ông Simon và chữa lành cho mẹ vợ ông khỏi cơn sốt. Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, Chúa lại tiếp tục chữa lành nhiều người bệnh và xua trừ ma quỷ. Một ngày của Chúa Giêsu quả là quá bận rộn. Bận rộn đến nỗi Chúa và các môn đệ không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi (x. Mc 3, 20-21). Thử hỏi đâu là bí quyết giúp Chúa Giêsu thi hành thánh ý Chúa Cha cách hăng say nhiệt thành như thế? Tin Mừng tường thuật rằng: “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó” (Mc 1, 35). Như thế, cầu nguyện chính là bí quyết của Chúa. Chính trong những giây phút riêng tư cầu nguyện với Chúa Cha mà Chúa Giê-su tìm được nguồn sức mạnh để mau mắn hăng say thi hành cách trung thành thánh ý Chúa Cha.

Cuộc sống hôm nay dường như đang kéo con người vào những vòng xoáy: vòng xoáy trách nhiệm gia đình, vòng xoáy công việc mưu sinh, vòng xoáy áp lực xã hội, v.v. Chúng ta có cảm giác bị chìm ngập trong dòng nước lũ công việc và dẫn đến những áp lực, lo lắng và căng thẳng. Lời Chúa hôm nay là lời nhắc nhở và cũng là lời mời gọi mỗi chúng ta sống bí quyết của Chúa Giêsu. Đó là sống tâm tình cầu nguyện như Chúa Giêsu. Qua đó, mỗi chúng ta sẽ kín múc được nguồn sức mạnh nâng đỡ để có thể chu toàn bổn phận hằng ngày. “Hãy đến cùng Ta hỡi những ai mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho” (Mt 11,28). Tìm Chúa, gặp Chúa và có Chúa trong tâm hồn, mỗi công việc chúng ta làm sẽ không còn là gánh nặng nhưng sẽ trở thành cơ hội để làm chứng cho Chúa, góp phần làm phong phú công cuộc loan báo tin Mừng của toàn thể Giáo Hội.

Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con hôm nay có nhiều lúc quá tải vì bao công việc, bổn phận, và trách nhiệm. Xin cho chúng con luôn biết tìm đến với Chúa mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, lo âu và chán nản. Nơi Chúa, chúng con sẽ tìm được nguồn sức mạnh nâng đỡ chúng con trên hành trình tiến về quê trời. Amen.


Comments are closed.