Chúa Nhật 4 Thường Niên năm B – Ngày 28/01/2018

Lời Chúa: Mc 1, 21-28

(Đến thành Capharnaum) ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ.

Đang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy im đi và ra khỏi người này!” Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái gì vậy? Đấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả thần ô uế và chúng vâng lệnh Người”. Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.

 


Suy niệm

Hãy Chạy Đến Với Lòng Thương Xót Chúa Để Được Cứu Chữa

“Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông?” (Mc 1, 24).

Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường như một Đấng có uy quyền và Ngài cũng chữa lành cho một người bị thần ô uế nhập. Thần ô uế biểu tượng cho điều xấu xa, đê hèn. Một khi nó nhập vào ai thì ở lì trong đó và thường làm cho người đó đau đớn và khổ sở. Chúa Giêsu xuất hiện, làm cho các Thần ô uế khiếp sợ, vì Chúa đến để tiêu diệt chúng và giải thoát con người khỏi những trói buộc của các thần dữ ấy.

Ngày nay, con người cũng rất cần sự cứu chữa của Chúa để thoát khỏi sự trói buộc của các “thần ô uế hiện đại,” với sức thu hút tinh vi và nguy hiểm khôn lường. Khi chủ nghĩa cá nhân đang lan rộng, không ít người đã bị lôi cuốn vào vòng xoáy của chúng: thích sống ích kỉ, tự cô lập mình, không muốn ai động vào mình. Họ đã mượn những phương tiện truyền thông, chìm vào thế giới ảo để không bị ai xâm phạm, không để bị ai biết tới cái xấu, cái tội của mình. Họ không dám đối diện với chính mình. Một cách nào đó, họ trở thành thành những những hòn đảo hoang vu giữa đại dương. Trong thâm tâm, họ tự nhủ: “Hãy để tôi yên, tôi có xấu, có tội đấy, nhưng mặc kệ tôi, đừng có mà quấy rầy”. Dù biết mình có tội, có khiếm khuyết nhưng họ không muốn thay đổi. Họ tự lừa dối chính mình và tránh né sự thật.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi từng người chúng ta hãy nhìn vào chính con người thật của mình với bao tội lỗi, tính xấu, và sự trói buộc của thần ô uế hiện đại để biết thay đổi và làm lại con người mới bằng chính sự cộng tác vào sức mạnh và ân sủng của Chúa. Hãy chạy đến với trái tim đầy lòng thương xót của Thiên Chúa và hết lòng tin tưởng vào Chúa để được cứu chữa và đón nhận sự bình an đích thực.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cam đảm và đối diện với sự thật về chính con người của mình. Từ đó, chúng con biết chạy đến với Chúa là Đấng giàu lòng thương xót mà xin cứu chữa và thanh luyện để trở nên tốt hơn, và tìm lại sự bình an đích thực là chính Chúa giữa những thách đố của cuộc sống hôm nay. Amen.


Comments are closed.