Chúa Nhật Chúa Hiển Dung – Ngày 06/08/2017

Lời Chúa: Mt 17,1-9

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.

Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.

Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

 


Suy niệm

ĐỜI SỐNG MỚI TRONG CHÚA KITÔ

“ Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tin như ánh sáng” (Mt 17,2).

Mong ước về một đời sống tốt đẹp hơn luôn là điều mà mọi tín hữu trong các tôn giáo luôn mong muốn và tìm kiếm. Điều đó nói lên khát vọng chính đáng của con người khi quy hướng về sự thiện. Đối với người Kitô hữu, việc thay đổi đời sống để nên giống Cha trên trời là bổn phận cao cả luôn đòi hỏi một sự dấn thân, hy sinh. Và họ chỉ làm được điều ấy khi được biến đổi nhờ Đức Kitô.

Trong bài Tin mừng, Đức Giêsu dẫn các môn đệ thân tín lên núi và biến đổi hình dạng trước mặt họ. Người không biến đổi sang một hình dạng khác, nhưng là trở nên hình dạng đích thực của Người trong vinh quang. Được chiêm ngưỡng vinh quang rạng ngời của Đức Giêsu trong một khoảnh khắc, các môn đệ thật sung sướng, nhưng các ông vẫn không thể hiểu sự việc là như thế nào vì khung cảnh trước mắt các ông không thể có được nơi đời sống trần thế này. Qua cuộc thần hiện này, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ hưởng kiến về vinh quang thực sự mà Chúa Cha đã ban cho Người. Nhờ đó, Người củng cố niềm tin cho các ông được thêm vững mạnh, hầu đủ sức vượt qua cơn gian nan thử thách lớn lao sắp diễn ra trong cuộc khổ nạn của Người. Sự kiện này cũng giúp cho các môn đệ xác tín hơn về con đường các ông đang tiến bước. Nó sẽ là động lực giúp các ông thay đổi hoàn toàn đời sống và con người vì Đức Kitô.

Với người Kitô hữu, biến cố Chúa Giêsu biến hình luôn nhắc nhớ mỗi người biết chiêm ngắm vinh quang của Thiên Chúa và nhìn về thân phận của mình. Biến cố này cho chúng ta được nếm trước việc ngự đến trong vinh quang của Chúa Kitô, Đấng “sẽ biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người” (Pl 3,21). Khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, chúng ta được mang danh hiệu Chúa Kitô và mặc lấy con người mới trong Người. Đó là bước khởi đầu trên con đường hướng tới vinh quang thiên quốc. Qua mầu nhiệm thập giá, Chúa Giêsu được vinh hiển. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta rằng con đường thập giá trong cuộc đời là điều kiện không thể không trải qua để được thông phần vào vinh quang bất diệt của Thiên Chúa trong nước trời. Chỉ nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, đời sống chúng ta mới thực sự đổi mới và được tăng sức, nhờ đó chúng ta mới đủ sức vượt qua thập giá cuộc đời để cùng được lãnh nhận triều thiên thiên quốc với Người.

Lạy Chúa Giêsu! Chúa tỏ vinh quang của Chúa mà củng cố niềm tin cho các môn đệ, qua đó giúp họ thay đổi lối sống theo Người. Xin Chúa cũng củng cố niềm tin cho chúng con, để chúng con cũng vững tin khi suy gẫm về vinh quang cao cả Chúa và giúp chúng con biến đổi đời sống ngày một nên giống Chúa hơn. Amen.


Comments are closed.