Chúa Nhật 16 Thường Niên – Ngày 22/07/2018

Lời Chúa: Mc 6, 30-34

Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người liền bảo các ông: “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút”. Vì lúc ấy dân chúng kẻ đến người đi tấp nập, đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài.

Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều.

 


Suy niệm

ĐỨC GIÊSU, VỊ MỤC TỬ MỚI

“Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều”(Mc 6,34).

Trong sách tiên tri Giêrêmia, Thiên Chúa lên án các mục tử trong Israel vì họ đã xua đuổi đàn chiên của Chúa phải tản mác khắp nơi. Người không còn tín nhiệm họ nữa, và Người sẽ trao đàn chiên của Người vào tay một Vị Mục tử mới – tốt lành và trung tín. Vị Mục tử mới qui tụ các chiên của Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một đàn chiên duy nhất. Trong đàn chiên này, chúng sẽ được no thoả và sung túc, không còn lo lắng sợ hãi, không còn bị thất lạc (x. Gr 23,1-4).

Đức Giêsu chính là Vị Mục tử mới hoàn thành lời hứa của Thiên Chúa. Người là Vị Mục tử nhân lành, yêu thương chăm sóc đàn chiên. Khi các Tông đồ rao giảng Tin mừng trở về, Người biết các ông mỏi mệt nên bảo các ông lánh riêng ra một nơi thanh vắng nghỉ ngơi đôi chút. Người đã định kế hoạch cho các ông như thế nhưng nó đã bị đảo lộn, vì dân chúng từ khắp các thành tuôn đến với Người. Người không than trách họ làm thay đổi kế hoạch của Người, trái lại Người cảm thương, tha thứ và đối xử với họ cách hiền từ; Người thương xót họ vì họ bơ vơ như bầy chiên không người chăn dắt, và Người dạy dỗ họ nhiều điều (x. Mc 6,34). Đây là thái độ phục vụ hết mình vì đoàn chiên của Đức Giêsu: Người hi sinh lợi ích của mình để mưu ích cho đoàn chiên; để đoàn chiên được sống và sống dồi dào (x.Ga 10,10). Chính dân chúng cảm nghiệm được tình yêu mục tử của Đức Giêsu nên họ đã tuôn đến với Người từ khắp nơi.

Nhìn vào Đức Giêsu, Vị Mục tử tốt lành, hi sinh quên mình để quan tâm chăm lo cho người khác, chúng ta được đánh động và được mời gọi bắt chước Người, quan tâm đến những người anh chị em của chúng ta, những người đang cần đến lời thăm hỏi và giúp đỡ của chúng ta. Đức Giáo hoàng Phanxicô dạy chúng ta ra đi đến vùng ngoại biên, ra khỏi những nguyên tắc và định kiến của chúng ta để mở rộng con tim đón nhận người anh chị em của chúng ta. Đặc biệt, đối với các vị chủ chăn, những người được chia sẻ sứ vụ mục tử của Chúa Giêsu để chăn dắt đoàn chiên của Chúa, các ngài được mời gọi noi theo Vị Mục tử Tối cao của mình, biết hi sinh quên mình để yêu thương chăm sóc đoàn chiên, dù phải vất vả khó nhọc hoặc phải thay đổi kế hoạch và lịch trình đã hoạch định.

Lạy Chúa, xin ban cho Giáo hội có nhiều mục tử nhân lành, sẵn sàng hy sinh và hiến mạng sống để phục vụ cộng đòan dân Chúa, nhờ vậy nhiều người có thể cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa để được sống và sống dồi dào. Amen.


Comments are closed.