Chúa Nhật 1 Mùa Vọng Năm C – Ngày 02/12/2018

Lời Chúa: Lc 21,25–28.34–36

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”

 


Suy niệm

SỐNG THÁNH GIÂY PHÚT HIỆN TẠI ĐỂ ĐÓN CHÚA

“Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn…” (Lc 21,36).

Bước vào Mùa Vọng, Hội Thánh mời gọi con cái mình lắng nghe và suy niệm về các bản văn mang đậm sắc tím của sự chờ mong và hy vọng. Qua đó, Hội Thánh muốn con cái mình được chuẩn bị cách xứng hợp về nội tâm và đời sống để sẵn sàng đón mừng Chúa Giáng Sinh. Trong khung cảnh phụng vụ này, Bài Tin Mừng hướng người nghe đến việc thực hành cụ thể trong mỗi ngày sống.

Việc thực hành cụ thể trong mùa Vọng chính là “tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36). “Tỉnh thức” được hiểu là tuân giữ các điều răn Chúa truyền, và “cầu nguyện luôn” được hiểu là kết nối tình thân với Chúa mọi lúc mọi nơi. Nói đơn giản, “tỉnh thức và cầu nguyện luôn” đó là sống thánh giây phút hiện tại. Sống thánh giây phút hiện tại là cách thế tốt nhất và dễ thực hiện nhất để người ta đón Chúa đến trong cuộc sống mình, bởi vì chính giây phút hiện tại, chứ không phải lúc nào khác, mới là lúc người ta có thể làm được điều này. Ai sống thánh giây phút hiện tại thì sẽ sống thánh suốt cả cuộc đời. Người ấy không chỉ gặp gỡ được Chúa Giêsu trong dịp Giáng Sinh sắp tới, mà còn giữ được Người ở lại với mình trong mỗi ngày sống. Ai sống thánh giây phút hiện tại sẽ “đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21,36).

Chúng ta tự hỏi: tôi sẽ sống thánh bằng cách nào? Và tôi có thể sống thánh được không? Chúng ta nên nhớ rằng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể (x. Mt 19,26) và mọi sự đều có thể đối với người tin (x. Mc 9,23). Vậy, chúng ta đều có thể sống thánh nếu chúng ta biết xin Chúa giúp sức, biết đặt hết lòng tin của mình vào Chúa Giêsu, vào lời Tin Mừng của Người và không ngừng để cho Lời ấy chỉ dẫn cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta nói năng và cách chúng ta hành động. Hãy sống thánh ngay từ bây giờ, bởi vì “đây là lúc thuận tiện và đây là ngày cứu độ” (2Cr 6,2). Chớ gì chúng ta đừng để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, vì mải mê sự đời và vì đắm mình trong những đam mê bất chính (x. Lc 21,34).

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn “được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Ngài, trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng con, giáng trần cùng với các thánh của Người” ( 1Tx 3,13). Amen.


Comments are closed.