CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA
LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, 24-12-2022
֎
ĐÊM HỒNG PHÚC VÀ LINH THÁNH !
Isaia nhìn thấy đang nổi lên trong dân của ông những vui mừng hoan hỉ lớn lao. Với một “bài ca mới”, tác giả thánh vịnh mời gọi trời đất hãy vui mừng vì vinh quang và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Tin Mừng cũng nối kết đất trời xung quanh việc Chúa Giêsu chào đời, và quanh hòa bình được hứa ban cho nhân loại.
Bài đọc I : Is 9, 1-6
Lời tiên tri này song song với lời tiên tri về Đấng Emmanuel (Is 7, 10-17), đặc biệt về vấn đề “dấu chỉ” được ban cho “nhà Đavít” (Is 7, 14). Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay loan báo sự ứng nghiệm của dấu chỉ “trinh nữ mang thai [người] sẽ sinh hạ một con trai”. Này, lúc này “đúng vậy, một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta”. Đó là điều chưa từng nghe nói và là niềm hy vọng hơn cả sự hoàn tất : Ngài chỉ là một đứa trẻ nhưng Ngài mang danh hiệu và ơn gọi là “Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình”. Quyền lực và triều đại của Ngài được bảo đảm nhờ “quyền uy” và “sự chính trực công minh của Chúa tể vũ trụ”, và là kết quả của “tình yêu ghen tuông” của Ngài. Từ giờ trở đi là những ngày của “niềm vui”, “hoan hỉ” và “ánh sáng” cho “dân đang lần bước giữa tối tăm”.
Thánh vịnh đáp ca : Tv 95 (96)
Hoàn toàn phù hợp với lời tiên tri của Isaia (Is 9, 1-6), thánh vịnh này là một bài thánh ca hân hoan, một “bài ca mới” phát ra từ dân Israel, “từ khắp trái đất”. Những lời cường điệu vang lên : cây cối nhảy múa, “biển cả” gầm vang, ruộng đồng cùng hoa trái đều hoan hỷ. Trời đất cùng hòa tấu để mừng Chúa đến để “xét xử trần gian […], xét xử địa cầu theo đường công chính, và muôn dân theo chân lý của Người”. Tiền xướng của thánh vịnh (Lc 2, 11) dẫn chúng ta tới sự ứng nghiệm tuyệt đỉnh của lời tiên tri này trong sự loan báo của “sứ thần Chúa” về việc chào đời hôm nay, vào lúc nửa đêm tại Bêlem, của một “Đấng Cứu Thế”, nguồn mạch niềm vui vĩ đại cho toàn dân.
Bài đọc II : Tt 2, 11-14
Mặc dù lo lắng đến việc tổ chức cộng đoàn ở Crê-ta, thư gửi Titô vẫn thích đáng cho các Kitô hữu và có kèm theo một chiều kích phổ quát. Phaolô nói về “việc biểu lộ [epiphaneô] ân sủng của Thiên Chúa cho mọi người”. Những khuyến nghị của Phaolô về cách sống “trong thời điểm hiện tại” xuất phát từ sáng kiến tự do của Thiên Chúa. Sáng kiến này được diễn tả qua việc “Chúa Giêsu Kitô hiến dâng mạng sống mình để làm cho chúng ta thành dân của Ngài”. Do đó, các Kitô hữu sống trong “niềm hy vọng hạnh phúc” về “sự biểu lộ [epiphaneia]vinh quang” của Đức Kitô, là “Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng Cứu Độ của chúng ta”.
Tin Mừng : Lc 2, 1-14
Luca đặt sự chào đời của Chúa Giêsu vào trong khuôn khổ của lịch sử vĩ đại. Các tài liệu tham khảo về hoàng đế Augustô và sắc lệnh điều tra dân số “phổ quát” của ông vào thời điểm “Quirinô làm thống đốc Syria”, đưa chúng ta thoạt đầu về năm thứ 6 của kỷ nguyên của chúng ta. Luca giới thiệu cho chúng ta biết Giuse là người thuộc nhà Đavít và cư ngụ tại Nagiaret với người vợ đang mang thai là Maria. Cả hai người lên đường đi đăng ký kiểm tra dân số tại “thành của Đavít được gọi là Belem”. Tại vùng này, Maria hạ sinh “con trai đầu lòng”, đặt nằm “trong máng cỏ”. Lúc đó là trời đêm. Đêm tối bất ngờ được thắp sáng từ các tầng trời bởi “vinh quang của Chúa” và bởi lời loan báo hân hoan cho những người chăn chiên khiêm nhường biết về sự chào đời của “Đấng Cứu Thế” và là người mang hòa bình đến cho toàn thể nhân loại !
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.