Thứ Ba sau Chúa Nhật IV Mùa Vọng – Năm B

Lời Chúa: Lc 1, 57-66

Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”. Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó”.

 


Suy niệm

Lời Chúa hôm nay khắc họa cho chúng ta khung cảnh Thánh Gioan Tẩy Giả chào đời và được làm phép cắt bì. Trong bức tranh này, tình yêu Thiên Chúa chính là gam màu chủ đạo và xuyên suốt. Thiên Chúa yêu thương ban tặng cho ông Da-ca-ri-a và bà I-sa-ve một người con khi cả hai đã cao niên. Và với niềm tin trọn vẹn, ông Da-ca-ri-a đặt tên cho con trẻ là Gioan theo ý định của Thiên Chúa bày tỏ qua lời sứ thần Gáp-ri-en. Tên “Gioan” có nghĩa là “người được Thiên Chúa tỏ lòng ưu ái”. Trước các việc lạ lùng này, bà con láng giềng nhận ra sự yêu thương và quan phòng của Chúa trên gia đình ông Da-ca-ri-a.

 Với chúng ta hôm nay, Thiên Chúa cũng đang tô vẽ trên cuộc đời mỗi người những nét bút đậm màu yêu thương. Dù trong hoàn cảnh đặc biệt hay bình thường, ta cũng không hiện hữu cách tình cờ và vô nghĩa. Trái lại, cuộc đời ta đã và đang được bàn tay Thiên Chúa tạo dựng, chăm sóc, dẫn đưa. Trong mỗi hoàn cảnh huận lợi hay khó khăn, nơi những biến cố buồn vui của cuộc sống, Chúa cũng đang đồng hành và đỡ nâng mỗi người. Điều quan trọng và thiết yếu là chúng ta cảm nhận và tin tưởng vào ơn Chúa, để tình yêu Chúa thực sự sinh nhiều hoa trái trong cuộc đời mỗi người.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con cảm nhận mỗi ngày một sâu xa tình yêu của Chúa trong lịch sử gia đình con và trong chính cuộc sống con. Xin cho chúng con biết tin tưởng Chúa là nền tảng và cùng đích cho sự hiện hữu của con, làm nên giá trị đời con, để chúng con luôn hướng trọn cuộc sống mình về Chúa. Chúa là Đấng Hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.


Comments are closed.