Thứ Sáu sau Chúa Nhật 6 Phục Sinh – Ngày 26/05/2017

Lời Chúa: Ga 16, 20–23a

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì lo buồn, vì giờ đã đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn nhớ đến cơn đau, bởi vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ các con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ không còn hỏi Thầy điều gì nữa”.

 


Suy niệm

GIÁ TRỊ CỦA ĐAU KHỔ

“Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16, 20b).

Trong cuộc sống hằng ngày, con người phải đối mặt với biết bao những đau khổ do chiến tranh, bệnh tật, tai nạn, bất công, nghèo đói, tội lỗi và cuối cùng là cái chết. Bạn sẽ làm gì khi đứng trước một người đang hao mòn vì bệnh tật, với những cha mẹ trước cái chết của đứa con, với những người bị tàn tật nặng nề, với những người bị ruồng bỏ và khinh chê?

Thực vậy, con người sống trên trần gian này là để đi tìm và được sống hạnh phúc trong Thiên Chúa, thế nhưng thực tế trong sống cuộc sống hiện tại của mình, ai ai cũng phải đối diện với đau khổ, với sự dữ hằng ngày. Con người luôn phải đối diện với hai thứ đau khổ, đó là đau khổ thể lý và đau khổ tinh thần. Nói đến đau khổ thì không ai có thể giải thích và hiểu được đau khổ là gì và nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Bởi nó là một mầu nhiệm. Nhưng qua đau khổ, ta nhận ra giá trị mà đau khổ mang lại cho con người. Khi đối diện với đau khổ trong cuộc sống sẽ giúp con người hoán cải đời sống, quay về đường ngay nẻo chính, tái lập sự lành để con người nhận ra lòng Chúa thương xót họ. Dân Israel cũng đã nhiều lần bị Chúa trách phạt khi họ chạy theo thần ngoại. Mỗi lần Chúa ra tay trách phạt họ thì họ lại hối hận và trở về với Chúa là Thiên Chúa của họ.

Trong bài Tin mừng mà cộng đoàn vừa nghe, Chúa Giêsu cũng đã cho chúng ta biết phần nào về giá trị của đau khổ qua hình ảnh người phụ nữ sinh con. Chính Đức Giêsu cũng đã trải qua đau khổ là thập giá và cái chết để mang lại cho nhân loại sự sống. Thế nhưng, với thân phận mỏng giòn của phận người, chúng ta không thể nào hiểu được những đau khổ xảy đến trong đời. Ta chỉ có thể đón nhận những đau khổ khi nhìn vào mẫu gương của Đức Giêsu Kitô mà thôi. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa, nhưng để cứu chúng ta, Ngài đã phải mang lấy thân phận con người, chịu mọi đau khổ như chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Đối với những người Kitô hữu, khi đối diện với đau khổ, mỗi người chúng ta có thái độ nào?

Ước gì, với niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, khi đối diện với những đau khổ xảy đến trong cuộc đời, mỗi người luôn biết nhìn vào thập giá của Đức Giêsu Kitô để hy vọng, để đón nhận đau khổ như thập giá Chúa gởi đến cho mình. Vì Chúa luôn gởi thập giá đến cho những người Chúa yêu.


Comments are closed.