Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh – Năm A

Suy niệm

“Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mt 2,2).

CHIÊM trong từ CHIÊM TINH được nhắc tới trong bài Tin Mừng hôm nay có nghĩa là: ngẩng mặt trông lên tìm kiếm, một cái nhìn ngưỡng mộ, cảm phục (Viện Ngôn Ngữ Học, Từ Điển Tiếng Việt, Mục Chiêm, Tp. HCM, Nxb Hồng Đức, 2012). Vì vậy, những nhà chiêm tinh phương đông là những người đã không ngại dành cả đời mình cho việc nghiên cứu các vì sao. Giải thích thông điệp các vì tinh tú gửi đến cho thế giới đượ coi như sứ mạng và ý nghĩa cuộc đời họ. Thế nhưng, để chờ được một ngôi sao có khi chiếm hết trọn đời người. Con người vẫn rong ruổi trên đường đời đi tìm mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình, nên khi xác định được sứ mạng đáng theo đuổi thì toàn bộ đời sống, hành động, quan điểm và cảm xúc của ta sẽ đều quy hướng về sứ mạng ấy.

Các nhà chiêm tinh phương đông sau khi khám phá ra ý nghĩa ngôi sao lạ, đã chấp nhận một cuộc hành trình đầy thách đố cho sứ mạng đời mình. Những hiểm nguy tiềm tàng tại những vùng biên giới bất ổn thời bấy giờ là không thể lường trước, những âm ưu chính trị, những toan tính của lòng người cũng là điều họ không thể ngờ, hay những thiếu thốn và điều kiện khắc nghiệt của vùng hoang địa cũng rất cần một tinh thần cam đảm để vượt qua. Thử hỏi nếu không coi cuộc hành trình ấy như sứ mạng đời mình liệu họ có dám liều mình dấn thân?
Cuộc đời mỗi Kitô hữu cũng như cuộc hành trình phiêu lưu của những nhà chiêm tinh kia vậy: đi tìm chân lý, theo đuổi cùng đích và ý nghĩa tối hậu của đời mình. Chúng ta sẽ chẳng biết đi về đâu; ứng xử ra sao; Khi mà chúng ta không thấy được mục tiêu đời mình, không xác định được phương hướng của vì sao dẫn lối cuộc đời. khi đó chúng ta sẽ không biết mình sẽ phấn đấu vì cái gì khi đối mặt với gian nan, khi đương đầu với thử thách trên đường đời? Ta rất cần một động lực để thúc bách.
Đích đến của chúng ta là Chúa Giêsu. mục tiêu của đời ta là nên một với Người. Tuy vậy, trên đương đến với Chúa ta sẽ gặp rất nhiều ngã rẽ. Mỗi ngã rẽ đều đặt ta vào tình trạng phải minh đinh và chọn lựa, sự chon lựa luon bao hàm sự từ bỏ. Sự từ bỏ lại luôn làm ta đau đớn luyến tiếc. Nhưng chúng ta sẽ vượt qua tất cả, hy sinh tất cả, chịu đựng được tất cả nếu chúng ta hiểu ra giá trị của mục tiêu đời mình.

Chúng ta đang sống trong một giáo hội lữ hành, bao gồm những người con lữ hành. Như những nhà chiêm tinh cùng đi tìm Hài Nhi, chúng ta cũng đang bước đi cùng với Giáo Hội. Chúng ta không đi một mình. Xin cho chúng ta luôn cùng nhau vững tin bước trên đường về quê trời. Xin cho chúng ta có tình yêu đủ lớn để can đảm hoàn thành sứ mạng đời mình. Amen.


Comments are closed.