Thứ Sáu tuần XXVI Thường Niên – Ngày 06/10/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 10,13-16″]

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa! Vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyro và Sidon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.

Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục. Ai nghe các con tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LẮNG NGHE LỜI CHÚA

“Ai nghe các con tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy.” (Lc 10,16)

Trong cuộc sống, lắng nghe được xem như chất xúc tác để kết nối mọi người gần gũi với nhau hơn. Thông qua việc lắng nghe sẽ giúp chúng ta nắm bắt được tâm tư, suy nghĩ, tình cảm của người đối diện để có được mối tương quan tốt đẹp và bền chặt. Shakespeare từng nói: “cái đáng sợ nhất là căn bệnh không chịu lắng nghe, đó là một tệ nạn hết sức phổ biến”. Chúng ta vẫn thường cốt chỉ nghĩ sao cho mình được phát biểu nhiều hơn, chứ ít khi nghĩ cách làm sao cho mình được lắng nghe nhiều hơn. Không lắng nghe cũng chính là kinh nghiệm đau thương của dân Israel được tác giả sách Barúc ghi lại. Họ đã không lắng nghe tiếng Chúa, bất tuân lệnh truyền của Ngài để chạy theo phục dịch các thần khác và làm điều dữ trước mặt Thiên Chúa. Để rồi, họ phải lãnh án phạt do chính việc họ làm.

Với trang Tin mừng hôm nay, Thánh sử Luca cũng kể lại kinh nghiệm của Đức Giêsu, kinh nghiệm về sự thờ ơ của dân chúng trước những lời giảng dạy của Ngài. Chúa Giêsu thường lui tới những thành phố quanh hồ Galilê trong đó có Khoradin, Bethsaiđa, Capharnaum để giảng dạy dân chúng. Ngài đã rao giảng nhiều về sám hối , và Ngài cũng làm bao phép lạ kèm theo để gọi mời hoán cải. Thế nhưng, dân thành Khoradin, Bethsaiđa và Capharnaum lại làm ngơ trước những lời giáo huấn của Người. Họ bưng tai chẳng muốn nghe, bịt mắt chẳng thèm nhìn, chẳng màng tới những việc Chúa Giêsu đã làm cho họ. Và lần trở lại này, Chúa Giêsu đã phải thốt lên những lời than trách đối với sự cứng lòng của họ.

Phần chúng ta, chúng ta đang sống trong một Giáo Hội Hiệp Hành. Một Giáo hội phải luôn biết lắng nghe: lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau. Kinh nghiệm lắng nghe này chúng ta cần phải học nơi chính Chúa Giêsu, là Thầy và là Đấng thiết lập Giáo hội. Trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu luôn là mẫu gương của việc lắng nghe và đối thoại. Nhiều lần Ngài dừng lại và hỏi những người đến với Ngài: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (x. Lc 18,41) rồi Ngài lắng nghe họ, chờ đợi sự đáp trả từ nơi họ. Và nơi bờ giếng Giacóp, Ngài đã đối thoại và lắng nghe những tâm tư của người phụ nữ Samari, để đem lại cho cô niềm tin và sự bình an đích thực trong tâm hồn.

Xin Chúa giúp chúng con biết chọn Chúa làm lẽ sống đời mình, luôn biết yêu mến và lắng nghe tiếng Ngài bằng thái độ của người môn đệ. Để trong chính cuộc sống thường ngày, chúng con biết mở đôi tai và con tim yêu mến để lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và nâng đỡ những nhu cầu cấp thiết của anh chị em chung quanh chúng con. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.