Thứ Hai tuần XXV Thường Niên – Ngày 25/9/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 8, 16 – 18″]

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

CHỨNG NHÂN ÁNH SÁNG TIN MỪNG

“… để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng” (x.Lc 8, 16).

Khi đi vào nhà nguyện hay nhà thờ, mỗi chúng ta đều thấy ánh sáng phát ra từ ngọn đèn chầu cạnh nhà tạm. Đèn dầu có ở rất nhiều nơi khác nữa. Nó ghi dấu ấn trên lịch sử loài người từ cổ chí kim, nơi nhiều nền văn minh vĩ đại và trong bối cảnh xã hội và nền phụng tự Do Thái giáo thời Đức Giêsu. Xét theo chức năng, đèn rất quan trọng đối với con người. Quan trọng bởi nó phát ra ánh sáng, mà ánh sáng lại rất cần cho sự sống của mọi loài.

Còn khi suy ngắm Tin Mừng Luca vừa được công bố, chúng ta khám phá câu chuyện gì qua hình ảnh chiếc đèn? Đó là câu chuyện về cách để đèn sáng – cách được ghi lại nơi cả 3 tác giả Tin Mừng Nhất Lãm (x.Mt 5,15; Mc 4, 21-25; Lc 8,16-18). Quy trình ấy diễn ra như sau: lấy dầu, thắp đèn và đặt trên giá. Song có một điều bất thường xảy ra. Đó là cả 3 tác giả đều giả định việc chiếc đèn bị hũ đèn che lại hay đặt dưới gầm giường sau khi được thắp sáng. Tại sao như vậy? Theo một số hướng chú giải, “điều lạ thường” này ngụ ý nói tới các việc làm của Đức Kitô còn bị ẩn giấu, song sẽ được công khai thời các tông đồ và nở rộ thời Giáo Hội Đức Kitô về sau này.

Điều lạ thường về câu chuyện chiếc đèn có can hệ gì với mỗi Kitô hữu hay không? Thưa, nó nhắc nhở bổn phận và sứ mạng của mỗi tín hữu. Nếu là đèn phải được thắp sáng. Khi thắp sáng rồi, phải đặt trên đế để mọi người nhìn thấy ánh sáng. Nhưng ánh sáng ấy nói về ai và cần cho ai? Thưa tự thân Đức Kitô là sự sống và ánh sáng cho nhân loại (x. Ga 1,4). Nguồn sáng ấy cần cho chính tôi và hết những ai đang bị giam hãm trong bóng tối sự dữ hầu làm bừng sáng lên nguồn ơn giải thoát.

Mỗi chúng ta hôm nay làm gì để diễn tả ánh sáng Tin Mừng? Trước hết, hãy là chiếc đèn biết chấp nhận chiếu sáng dù ở bất cứ đâu. Tiếp đến, đèn cần chấp nhận được đặt trên chiếc đế vững chãi bằng việc lấy Lời Chúa, huấn quyền Hội Thánh là nền tảng và làm điểm tựa. Cần có đức tin tinh tuyền và son sắt làm dầu cho đèn luôn cháy sáng. Tim đèn được thiêu đốt bằng lòng mến. Chụp đèn là đức cậy trông, là vành đai nhân đức bảo vệ ngọn đèn trước dông gió vây bủa. Và hãy để ánh sáng Lời Chúa dẫn mỗi người đi vào thâm sâu cõi lòng mình để thấy nhiều lúc, chúng ta ngộ nhận rằng bản thân là trung tâm của ánh sáng – ngay chính nơi gia đình, hội đoàn và cộng đồng mình đang sống – “chói sáng tới độ không chiếu sáng được” bởi thói tự mãn và kiêu căng.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con khiêm tốn nhìn lại ngọn đèn đời mình, hầu khi hòa vào ánh sáng đích thực của Thiên Chúa, chúng con biết giãi tỏa ánh sáng ấy cho mọi người. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.