Thứ Ba tuần XXI Thường Niên – Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết – Ngày 29/8/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 6, 17-29″]

Số là vua Hêrôđã sai đi bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê, mà ông Gioan lại bảo : “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !” Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện ; vua che chở ông. Khi nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

Một ngày thuận lợi đến : nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Galilê. Con gái bà Hêrôđia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dư tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái : “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con”. Vua lại còn thề : “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” Cô gái đi ra hỏi mẹ : “Con nên xin gì đây ?” Mẹ cô nói : “Ðầu Gioan Tẩy Giả”. Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng : “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm”.

Nhà vua buồn lắm, nhưng vì lời thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mân trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ nó. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU

“Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm” (Mc 6, 25).

Cuộc đời của Gio-an Tẩy giả chính là lời chứng cho Đức Ki-tô, Đấng sẽ đến sau ông nhưng lại cao trọng hơn ông. Ông đã chết vì đã dám sống cho chân lý. Bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Mác-cô thuật lại cho ta thấy cái chết tử đạo của Gioan Tẩy Giả, bởi sự nham hiểm đến độ thâm độc của Hê-rô-đi-a, người đàn bà trắc nết đã dẫn đến cái chết bi thương của Gioan Tẩy Giả.

Chỉ vì để thỏa mãn lợi thú của bản thân, những con người nham hiểm đã cấu kết với nhau để tiêu diệt tiếng nói lương tâm và bịt miệng công bằng và chân lý. Cái chết của thánh Gioan Tẩy Giả là một trong những trang bi thảm nhất của Tin Mừng vì những hoàn cảnh éo le đã gây nên. Những tâm tính thâm độc của nhân loại được thấy ở đây: một người vì muốn bảo vệ thanh danh lại hèn nhát, không can đảm làm theo tiếng lương tâm; một cô gái trẻ đùa giỡn với mạng sống người khác với tư thế ung dung như thể cô đang chơi trò giật dây con rối vậy; một người đàn bà bị dục vọng lôi cuốn đến mức điên cuồng.

Xã hội ngày nay cũng đã và đang xảy ra các trường hợp tương tự. Tuy “cốt truyện” không giống như vụ xử tử Gioan, nhưng “cốt lõi” vấn đề vẫn là thói nham hiểm của con người. Vì nham hiểm mà người ta sẵn sàng làm bất cứ thứ gì dù điều đó có nguy hại đối với người khác, miễn sao mình có lợi là được. Với nhiều mức độ và đa dạng, người ta cũng vẫn đang nham hiểm đối với nhau, bất kể người đó là ai. Vì mưu mô thâm độc mà người ta coi thường công lý, bóp méo sự thật, đổ lỗi lòng vòng cho nhau chứ không phục thiện mà nhận lỗi, chỉ bằng mặt mà không bằng lòng, dám chơi nhưng không dám chịu. Thế nên, tính hèn nhát, nhỏ mọn và ích kỷ đôi khi làm mất đi tình hiệp thông huynh đệ nơi ta đang sống.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người Kitô hữu sống trọn vẹn với ơn gọi và sứ mạng của mình, dù ở hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể làm chứng cho Chúa bằng sự thật: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”(Ga 14,6). Dù xã hội ngày nay có biến đổi và suy thoái đến mức độ nào, nhưng nếu mỗi người chúng ta vẫn giữ vững đức tin của mình để sống ngay thẳng và làm chứng cho sự thật, thì dù bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Chúa luôn đồng hành với chúng ta.

Lạy Chúa, giữa một xã hội xa lạ với Tin Mừng, xin cho con đủ can đảm sống theo chân lý đức tin khi đối diện với những thật – giả luôn xảy ra, và xin giúp con biết từ khước những thói hư tật xấu, chết cho ý riêng mỗi ngày để luôn sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.